หมอแล็บแพนด้า เตือน อย่าใช้ผ้าอนามัยป้องกันโควิด มีสารเคมีอันตราย

              เป็นช่วงที่ยังต้องเฝ้าระวังกันอยู่กับไวรัสโควิด ที่กำลังแพร่ระบาดกันอยู่ตอนนี้ ส่งผลให้อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคขั้นพื้นฐาน อย่างเช่น หน้ากากอนามัย หายาก และมีราคาสูง ทำให้หลายคนหันมาใช้หน้ากากผ้าแบบใช้แล้วซักแทน  หรือบางคนก็หันมาซื้อผ้าอนามัยเพื่อใช้ทดแทนหน้ากากกันแล้ว

             ล่าสุด หมอแล๊ป หรือบางคนก็หันมาซื้อผ้าอนามัยเพื่อใช้ทดแทนหน้ากากกันแล้หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่มีผู้ใช้ผ้าอนามัยแทนหน้ากาก เพื่อป้องกัน COVID-19 ระบุว่า[ads]

             ไม่ควรทำตาม เนื่องจากผ้าอนามัยมีสาร Super absorbent polymer ที่ดูดซับน้ำได้ในปริมาณมาก เพื่อเอาไว้ดูดซับเลือดจากประจำเดือน เช่น สารโพลีอะครีลิกแอซิด (Polyacrylic acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (Sodium polyacrylate) เป็นต้น สารพวกนี้ ถ้าสูดดมเข้าไป อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ, ปวดหัว และวิงเวียนศีรษะได้

อย่าสูดดมผ้าอนามัย

               เป็นการเตือนเพื่อสุขภาพของประชาชนเอง อย่าสูทดมเข้าไปเพราะในผ้าอนมัยนั้น มีสาร Super absorbent polymer ที่ดูดซับน้ำได้ในปริมาณมาก เพื่อเอาไว้ดูดซับเลือดจากประจำเดือน  ฉะนั้น ถ้าสูดดมเข้าไป อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ  อย่านำไปใช้ในการป้องกัน แทนการสวมหน้ากาก นะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: หมอแล็บแพนด้า