ผู้หญิงมีเฮ วิจัยแล้ว สารสกัดกัญชาฆ่าเชลล์มะเร็งปากมดลูกได้

        อ๊อด มก. เผยผลทดสอบการต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก ของสารสกัดกัญชาจากของกลาง ปปส.มะเร็งหนาว สารสกัดกัญชาฆ่าเชลล์มะเร็งปากมดลูกชงักวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ห้องปฏิบัติการวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

        ซึ่งมีใบอนุญาตการผลิตสารสกัดจากกัญชา และใบอนุญาตครอบครองกัญชาจากกัญชาของกลาง ของ ปปส โดยหัวหน้าห้องปฏิบัติการ รองศาสตราจารย์ ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ได้เปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด พบสารสกัดหยาบจากกัญชา ที่สกัดด้วยเทคนิคคาร์บอนไดออกไซด์เหลว มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดีมาก ผลทดสอบการต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก (HeLa) สาร IC50 (µg/mL) HeLa สารสกัดหยาบ (Crude) 9.97Cannabigerol (CBG) 73.75Cannabinol (CBN) 6.16Cannabidiol (CBD) 7.00Δ8-Tetrahydrocannabinol ( Δ8THC)+Δ9-Tetrahydrocannabinol ( Δ9THC) 10.00

       รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ กล่าวต่อว่า ผลการทดสอบฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งปากมดลูก (HeLa, cervix carcinoma cell) ดังกล่าว มีสารสกัดที่ทำให้บริสุทธิ์ 99.9 % หลายตัวที่ออกฤทธิ์ โดยงานวิจัยได้ใช้วิธี MTT [3-(3,5-dimethylthiazol-2,5-diphenyltetrazolium bromide)] assay พบว่าสารสกัดกัญชาจากเทคนิคการสกัดด้วยคาร์บอนไดอ๊อกไซด์เหลวมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดี โดย Cannabinol (CBN) เป็นสารบริสุทธิ์ที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชลล์มะเร็งดีที่สุด มีค่าความเข้มข้นของสารที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ครึ่งหนึ่ง (half maximal inhibitory concentration, IC50) เท่ากับ 6.16 µg/mL และ Cannabidiol (CBD) ให้ฤทธิ์ที่ดีมากเช่นกันในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกเช่นเดียวกัน โดยมีค่า IC50 เท่ากับ 7.00 µg/mL และจะต้องทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ปกติ (normal cell) ต่อไป

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

           แบบนี้ผู้หญิงก็เตรียมเฮได้เลยจ้าสารสกัดหยาบจากกัญชา ที่สกัดด้วยเทคนิคคาร์บอนไดออกไซด์เหลว มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งปากมดลูกได้ดีมาก  อย่างไรแล้วคุณผู้หญิงก็ หมั่นตรวจสุขภาพกันด้วยนะคะ ถ้าพบแล้วจะได้รักษาได้ทัน

ขอขอบคุณที่มาจาก: Weerachai Phutdhawong