ชมสวนขจรสลิด ผักพื้นบ้าน ปลูกขายเป็นอาชีพเสริม

        ผลขจร หรือ ฝักขจร ผลมีลักษณะเป็นฝักกลมยาวปลายแหลม (คล้ายฝักนุ่นที่ยังเล็ก) ผิวผลเรียบ ผลเป็นสีเขียว เมื่อแก่แล้วจะแตกออกตะเข็บเดียว ภายในผลหรือฝักมีเมล็ดลักษณะแบนจำนวนมาก และมีปุยสีขาวติดอยู่ที่ปลายเมล็ด เมล็ดปลิวว่อนคล้ายกับนุ่นที่มีเมล็ด

        วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ชมสวนเกษตรกร ปลูกดอกขจรเป็นอาชีพเสริม วันหยุดแต่ชาวสวนอย่างเราไม่หยุด โดยสมาชิกเฟซบุ๊คชื่อคุณChainarong Pengpun ปลูกดอกขจรขายส่งแม่ค้าในตลาดสร้างรายได้ในครัวเรือน เอาเป็นว่าเราไปติดตามพร้อมๆ กันว่าสวนดอกขจรนั้นเป็นอย่างไรไปกันเลยครับ

"วันนี้เป็นวันหยุดของใครหลายคน แต่ชาวสวนอย่างเราไม่หยุด ตัดดอกขจร(สลิด)ส่งแม่ค้าครับ"

ประโยชน์ของขจร

        -ยอดอ่อน ผลอ่อน และดอกใช้รับประทานเป็นผักสด หรือนำมาต้มหรือลวกให้สุกใช้รับประทานร่วมกับน้ำพริก ส่วนดอกยังสามารถนำไปปรุงอาหารได้อีกหลายเมนู เช่น แกงส้มดอกขจร แกงจืดดอกขจร แกงเลียง ขจรผัดไข่ ขจรชุบแป้งทอด ยำดอกขจร ข้าวต้มดอกขจร ผัดน้ำมันหอย ผัดกับปลาหมึก เป็นต้น (ยอดอ่อนคือส่วนที่มีคุณค่าทางอาหารมากที่สุด)

เถาของต้นขจรมีความเหนียวมาก สามารถนำมาใช้แทนเชือกได้

จัดสวนได้สวยและลงตัวมาก

เดินชมสวนสูดอากาศบริสุทธิ์

ใช้พื้นที่ไม่มากก็ปลูกได้

ดอกขจรสวยมาก

เพาะพันธุ์ขจร

ปลูกริมรั้วก็ได้นะ

ชอบจังแบบนี้

       เป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อนๆ เห็นสวนขจรสวยๆ แบบนี้แล้วคิดถึงบ้านกันเลยใช่ไหม เป็นพืชที่สร้างรายได้และยังมีสรรพคุณทางยา เช่น ดอก ช่วยรักษาหวัดที่เกิดจากการตากลมหรือตากอากาศเย็น ช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน อีกด้วย

เรียบเรียงโดย : tkvariety.com ขอขอบคุณที่มา : Chainarong Pengpun