ใครเป็นบ้าง สวดมนต์ นั่งสมาธิ แล้วนอนไม่หลับ

          สวดมนต์ก่อนนอน เป็นสิ่งที่หลายคนทำเป็นประจำ ซึ่งจะทำให้มีสมาธิ จิตใจเย็นลง จะทำให้เรานอนหลับสบาย ตื่นเช้ามาจะรู้สึกสดใส พร้อมที่จะสู้ไปกับงาน  อีกทั้งยังเป็นการแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลที่ได้ทำมาในแต่ละวันให้กับเพื่อนมนุษย์ หรือสรรพสัตว์ต่างๆ แต่ทั้งนี้มีหลายคน ที่เวลาทำแล้วนอนไม่ค่อยหลับ 

           เช่นกับเจ้าของกระทู้ท่านนี้ ที่ได้ถาม ใครเป็นเหมือนเขาบ้าง โดยบอกว่าเคยไหมครับ เวลาสวดมนต์กลางคืน แล้วลองนั่งสมาธิ พอเวลาจะนอน นอนไม่หลับเหมือนตื่นรู้ตลอดพึ่งฝึกสวดมนต์กลางคืน  ได้3-4เดือน เคยลองนั่งสมาธิ  พอเวลาจะนอน นอนไม่หลับเหมือนตื่นรู้ตลอด. เลยไม่กล้านั่งสมาธินานเท่าไร(กลัวไม่หลับแล้วพรุ่งนี้ไปทำงานไม่ไหว

          ซึ่งมีหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นเช่น อาการแรกสดชื่น ไม่ง่วง แนะนำให้พิจารณาร่างกายหรือกายคตาสติ(เป็นกรรมฐานกองใหญ่ พิจารณาได้ง่าย และทำให้จิตไม่ค่อยออกนอก ทำให้จิตอยู่กับกายใจตัวเอง ดังนั้นจึงหลงหรือเพี้ยนได้ยาก) หรือหากมีความรู้ทางธรรมมาบ้าง ก็พิจารณาขณะจิตปัจจุบันเป็นไตรลักษณ์หรือพิจารณาธรรมใดใดได้หมดค่ะ และต้องระวังอย่าให้จิตจมอยู่ในอารมณ์โลภโกรธหลง เช่น โกรธใครเกลียดใคร หากอารมณ์นี้ผุดขึ้นมาไม่ต้องห้ามแต่ต้องรู้ทันและพิจารณามาทางธรรมทางกุศลแทนค่ะ และหากต้องการพักผ่อนก็สามารถสั่งจิตและกายให้หลับได้ เช่น โดยการนอนและกำหนดให้ค่อย ๆ คลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ฯลฯ 

ความคิดเห็นอื่นๆ

ส่วนมากสวดมนต์ หลับโดยไม่รู้ตัว[ads]

นอนสมาธิไปเลย อิอิ 

เป็นปกติ

            สิ่งที่ทำให้นอนไม่หลับอาจจะคงเพราะตั้งใจ เกินพอดีหรือ ปิติ ความเพียรเกิน หลังจากที่เรานั่งแล้ว หากต้องการพักผ่อนก็สามารถสั่งจิตและกายให้หลับได้ เช่น โดยการนอนและกำหนดให้ค่อย ๆ คลายกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย ฯลฯ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 5714973