โควิด ระบาดหนัก หมอขอร้องวอนอยู่บ้าน ยกเลิกงานแต่ง งานบวช

          ยังคงต้องเฝ้าระวังกันต่อไปสำหรับโรคโควิดที่กำลังแพร่ระบาดในไทย ล่าสุดคุณหมอได้ออกมาเตือน รัฐบาล ฝ่ายค้าน ประชาชนต้องจับมือกัน ไม่งั้นตายหมู่ ใครกลับภูมิลำเนาอย่าเอาโรคกลับไปหาพ่อแม่ ย้ำต้องกักตัว วอนยกเลิกงานแต่งงาน งานบวช เดี๋ยวจะป่วยตายกัน

          วันนี้ 23 มีนาคม 2563 "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เกาะติดสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 โดยสัมภาษณ์ ดร. นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย 

           ทำไมระยะหลังตัวเลขพุ่งเป็นร้อย  "มันเป็นกลุ่มของการติดเชื้อที่อยู่ในกลุ่มที่มีคนมาอยู่รวมกันเยอะมากเป็นพันคน สนามมวยราชดำเนินกับลุมพินี อีกกลุ่มคือ ผับบาร์ ตรงผับบาร์รวม ๆ ก็หลายสิบคน แต่ตอนนี้เริ่มซาเพราะเราเริ่มจับกลุ่มนี้จบแล้ว เราคุมได้ 90 เปอร์เซ็นต์ เราตามไปทุกผับทองหล่อ ทุกถนน มันเกี่ยวโยงกันหมด โคโยตี้ เกย์ต่าง ๆ ตามหมด ผู้ให้บริการ แม่ครัวเราตรวจหมดมันก็จะหยุด แต่อีกกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือจากสนามมวยลุมพินี เราไม่ทราบหรอกวันนั้นมากันหลายพัน บ้านผมค่ายมวยหนึ่งกลับบ้านไปติด 20 กว่าคน เป็นนักมวยมาชกหลายคู่ มาอยู่นาน มาเก็บตัว ฝึกซ้อม ชก แล้วกลับไป แล้วอีกหลายจังหวัดเป็นแบบนี้ นี่แหละทำให้เกิดการแพร่ 20 กว่าจังหวัด"

            ตอนนี้อย่าไปโทษเรื่องการปิดกรุงเทพฯ เป็นสิ่งที่ดี เพราะขณะนี้ก่อนจะปิด มีคนติดโรคจากกรุงเทพฯ เมื่อวาน 300 กว่าคน ต่างจังหวัด 200 กว่าคน จะเท่ากันแล้วนะ ขณะนี้ไม่ใช่กรุงเทพฯ จะมีมากนะ ต่างจังหวัดก็มากแล้ว อย่าไปตกใจว่าคนที่กรุงเทพฯ ติดแล้วไปฝากต่างจังหวัด ไอ้คนต่างจังหวัดกลับบ้านระวังจะติดกลับเข้ามา มันมีแล้วนะ อย่าตกใจมากถ้าเราทำตามวิธีการมันจะหยุดโรคได้

            มีคนจำนวนหนึ่งที่ดื้อ รัฐบาลออกมาแล้วไม่ทำตาม วัยรุ่นไปนั่งกินเหล้าอยู่หาด บางจังหวัดมีการจัดงานเลี้ยง   "ก่อนอื่นพ่อแม่ที่อยู่ที่บ้านต้องดูลูกท่านดี ๆ ถ้าไม่อยากป่วย เพราะท่านอายุเยอะแล้ว ต้องบอกลูกเพื่อพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย อย่าเอาโรคมาติดต่อแม่ บางทีเด็กก็สำนึกถ้าเขามีพระคุณ สอง ตำรวจ ทหาร ต้องบังคับใช้กฎหมาย บางทีงานแต่งงานขอร้องนะ เลิกเถอะ งานบวช งานโกนจุก ขึ้นบ้านใหม่ เลิกเถอะ มันไม่เป็นมงคล เดี๋ยวจะป่วยตายกันเยอะ บางประเทศจัดเรื่องศาสนาแล้วเป็นยังไง ต้องปิดประเทศไม่กี่วันต่อมา ติดโรคนี้ก็ไม่ตายแต่ปอดจะแฟบ ฟื้นมา 60 เปอร์เซ็นต์ ต่อไปท่านจะวิ่ง ว่ายน้ำ ขึ้นบันไดไม่ไหว หอบ คนหนุ่มสาวบางทีสมรรถภาพทางเพศก็เสียไปด้วย ปอดหายไปเลย จะทำอะไรเหนื่อย ๆ ไม่ได้ ถึงตายได้ อย่าประมาท อย่าให้ป่วยดีที่สุด"

           เป็นช่วงที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันจริงๆค่ะ ในช่วงนี้ อย่าแตกแยกกันเพราะเราจะหยุดโรคระบาดนี้ไม่ได้ อยู่บ้าน ยกเลิกงาน สังสรรค์ ปาร์ตี้ และกิจกรรมต่างๆไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยของตัวเองนะคะ ไม่อย่างนั้น อาจจะลุกลามไปมากกว่านี้ เราต้องผ่านช่วงนี้ไปให้ได้นะคะ สู้ๆค่ะ

ขอขอบคุณที่มาจาก:  เรื่องลับมาก (no censor)