แม่ค้าลาบก้อย ชี้แจงกรณีใช้คนละครึ่งต้องบวกค่าเน็ต 10บาท

         จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปการสนทนากับแม่ค้าขายอาหารอีสานรายหนึ่ง ในถนนคนเดินเทศบาลนครอุบลราชธานี ที่ได้ไปซื้ออาหารร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง แต่โดนแม่ค่าบวกเพิ่ม ชี้เป็นค่าอินเตอร์เน็ต โดยเธอระบุข้อความว่า

          "เรื่องมีอยู่ว่าร้านนี้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ซึ่งเราสั่งจุ๊เนื้อราคาป้าย 100 บาท สแกนจ่ายคนละครึ่งก็จะเหลือ 50 บาท แต่ทางร้านกดในเครื่องแม่ค้าไป 110 บาท และจ่ายเกินไป 5 บาท เราขอเงินคืนโดยจะจ่ายเป็นเงินสดแทน ทางเราก็ถามแม่ค้าว่า ทำไมคนละครึ่งต้องบวกเพิ่ม 10 บาท แต่แม่ค้าตอบกลับมาว่า แม่ค้าต้องจ่ายค่าเน็ตเดือนละ 400 บาท" 

         จากการสอบถามนางสาวอรนภา อายุ 20 ปี  นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.24 น. (29 พ.ย.) ตนและกลุ่มเพื่อนไปที่ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุบลราชธานี แล้วเจอร้านขายลาบก้อยต้ม ฝั่งถนนนครบาล มีจุ๊เนื้อสดขาย ขึ้นป้ายราคา 100 บาท เพื่อนอยากกินจึงสั่งไปและสแกนจ่ายคนละครึ่ง แต่พอจ่ายกลายเป็นราคา 110 บาท จึงได้สอบถาม แม่ค้าอ้างเป็นค่าอินเทอร์เน็ต จึงอัดคลิปไว้ ก่อนมาโพสต์ลงโซเชียลเพราะไม่อยากให้แม่ค้าทำแบบนี้ ถ้าจะเอาราคา 110 บาท ก็ขึ้นป้ายไว้ ไม่ใช่ฉวยโอกาสคิดค่าเน็ต คนละ 10 บาทแบบนี้ หลายคนรวมกันก็หลายบาท มันไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภค จึงโพสต์คลิปไว้เป็นอุทาหรณ์

         ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามนางน้อย (นามสมมติ) อายุ 46 ปี เจ้าของร้านลาบก้อยต้ม ซอยชยางกูร 2.1 ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี ที่เป็นข่าว บอกว่า ปกติขายอยู่ที่บ้าน ตนเพิ่งได้พื้นที่ขายที่ถนนคนเดินเทศบาลนครอุบลราชธานีสัปดาห์แรก และเพิ่งสมัครโครงการคนละครึ่งเพื่อรับเงินจากลูกค้า ยังไม่ถนัดกับเทคโนโลยี และยังงงๆ อยู่ ที่บวกเพิ่มและบอกไปว่าเป็นค่าอินเทอร์เน็ตเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อยากจะขอโทษน้องที่โพสต์คลิป จริงๆ ตั้งใจจะขึ้นราคาอาหาร แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนป้าย วันเกิดเหตุ (29 พ.ย.) ตนใช้แอปคนละครึ่งเป็นครั้งแรก ตนไม่ได้บวกเพิ่มทุกคน และได้บอกก่อนจะบวกเพิ่มบางคนก็ 5 บาท บางคนก็ 10 บาท[ads]

         “ส่วนที่บวกเพิ่ม จะเป็นอาหารประเภทเนื้อ เพราะทุนมาแพง ต่อไปคงไม่ทำอีกแล้ว และจะพักการขายแบบคนละครึ่งออกไปก่อน เพื่อรอทำป้ายราคาอาหาร แจ้งกับลูกค้าให้ชัดเจนอีกครั้ง” แม่ค้ากล่าว

         แม่ค้าก็ได้ขอโทษรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากทำครั้งแรกก็ยังงอยู่ และจะปรับปรุง อีกทั้งจะไม่รับสิทธิ์คนละครึ่งอีกแล้ว จะขายตามราคา ที่ตั้งไว้ และจะทำป้ายติดให้ชัดเจนมากกว่านี้ ส่วนตัวที่บวกเพิ่ม คือ เนื้อ ที่ราคาแพงเท่านั้น ยังไงก็ใช้วิจารณญาณกันด้วยนะคะ 

เรียบเรียงโดย: tkvariety