เงือนไข การลงทะเบียน คนละครึ่ง รับ 3,000 บาท

         หลังจากครม.มีมติอนุมัติโครงการคนละครึ่ง 3,000 บาทให้ประชาชนทั่วไป เพื่อหมุนเวียนในระบบให้เกิดการบริโภค โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย พ่อค้าแม่ค้าขายปลีก ให้ประชาชน 10 ล้านคน โดย รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนรับเงิน 3,000 บาท ผ่าน WWW.คนละครึ่ง.com

        โดยประชาชนที่อายุ 18 ปี และไม่ได้เป็นผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถลงทะเบียนรับเงินได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. ของวันที่ 16 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป โดยไม่จำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียนหากเต็ม 10 ล้านคน ก็ถือว่าครบ หากไม่เต็มก็เปิดให้ลงทะเบียนในวันต่อๆ ไปจนครบ 10 ล้านคน

        หลังลงทะเบียนแล้วภายใน 2 วัน ผู้ลงทะเบียนจะได้รับข้อความ SMS ว่าผ่านการพิจารณาหรือไม่ หากผ่านก็ให้โหลดแอพเป๋าตัง ซึ่งรัฐบาลจะโอนวงเงิน 3,000 บาท ให้กับผู้ได้สิทธิ เพื่อนำไปซื้อของกินของใช้จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฃ

        ซึ่งร้านค้าจะมีแอพถุงเงิน ขณะนี้มีมากกว่า 1 แสนร้านค้า โดยผู้ได้สิทธิก็ต้องโอนเงินส่วนที่จะซื้อของเข้าแอพเป๋าตังของตัวเองด้วย เพราะมาตรการนี้เป็นการร่วมจ่ายกันคนละครึ่ง

        สำหรับการเริ่มให้ผู้ได้สิทธิเริ่มใช้จ่ายในโครงการได้ในวันที่ 23 ต.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563 โดยรัฐบาลกำหนดช่วยจ่ายค่าซื้อสินค้าวันละไม่เกิน 100 บาท หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน

        ขณะที่การไปซื้อสินค้าจะต้องจ่ายเงินผ่านแอพเป๋าตังเท่านั้น โดยนำแอพเป๋าตังไปสแกนกับแอปถุงเงินของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ซื้อของ 100 บาท ระบบก็จะตัดเงินของผู้ได้สิทธิในแอพเป๋าตังไป 50 บาท และจะแจ้งว่าวงเงินที่รัฐช่วยจ่ายเหลือ 2,950 บาท โดยในส่วนของรัฐช่วยจ่ายจะดำเนินการจ่ายให้ร้านค้าในวันถัดไป

        ระบบการลงทะเบียนและการใช้เงิน จะทำได้เวลา 06.00-23.00 น.ของทุกวัน เพราะระบบต้องหยุดเพื่อประมวลผลข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะการจ่ายเงินให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการต่อไป โดยโครงการนี้ผู้ได้สิทธิต้องจ่ายเงินชำระสินค้าผ่านแอพเป๋าตัง ซึ่งผู้ได้สิทธิก็ต้องเตรียมเงินไว้ให้เพียงพอกับซื้อสินค้าด้วย ไม่สามาระชำระเป็นเงินสด เพื่อป้องกันการทุจริต[ads]

ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ์ คนละครึ่ง มีดังนี้

-ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com (เปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 16 ต.ค. 2563)

-ได้รับ SMS ยืนยันหลังจากลงทะเบียน

-ติดตั้งแอปฯ "เป๋าตัง" เพื่อรับสิทธิ์ตามโครงการ

-เริ่มใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. 2563 หรือหลังจากได้รับสิทธิ์ (หากไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน จะถูกตัดสิทธิ์และเปิดสิทธิ์ให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนเพิ่ม)

-ภาครัฐร่วมจ่าย 50% ไม่เกิน 100 บาท/คน/วัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท/คน ตลอดระยะเวลาโครงการฯ

           สำหรับร้านค้าที่เข้าร่วม กำหนดว่า ต้องเป็นร้านค้ารายย่อยเท่านั้น เพื่อป้องกันข้อครหาว่าเม็ดเงินโครงการจะไหลไปร้านค้าขนาดใหญ่ หรือร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ ดังนั้น ร้านค้าขนาดใหญ่และสะดวกซื้อจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ทั้งนี้ รัฐจะเปิดให้ร้านค้าใหม่เข้าร่วมโครงการได้วันที่ 1 ต.ค.นี้ ส่วนร้านค้าเดิมที่เคยร่วมโครงการรัฐทั้งชิมช้อปใช้ และมาตรการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่"

เรียบเรียงโดย: tkvariety