เคยเป็นไหม? เพิ่งจบป.ตรี ทำงานได้วันแรกแล้วอยากออก

         แน่นอนว่าการทำงานต้องใช้ความอดทน ทั้งการวางตัว มารยาททางสังคม วินัย เราไม่ได้ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ มารู้อีกทีคือโตแล้ว มันกลายเป็นสิ่งที่ต้องทำ ไม่ใช่นิสัยจริงๆ มันอึดอัด อยากร้องไห้ กลัวจะทำผิด ตอนที่ไม่มีงาน ถ้านั่งเฉยๆ กลัวหัวหน้าจะว่าไม่ทำงานกลัวทำไม่ถูกขั้นตอน กลัวไปหมด สุดท้ายก็เกิดความรู้สึกอยากลาออกตั้งแต่วันแรก

โดยเจ้าของกระทู้พันทิปสมาชิกหมายเลข 5037650  ได้เข้ามาตั้งกระทู้ถึงความรู้สึกท้อแท้กับการทำงานตั้งแต่วันแรกระบุว่า"เพิ่งจบป.ตรี ทำงานได้วันแรกแล้วอยากออก มีใครเป็นแบบเรามั่งหรือมีเราเป็นคนเดียวอะคะ?" หลังจากนั้นก็มีชาวสมาชิกพันทิปได้เข้ามาตอบให้คำแนะนำเป็นจำนวนมาก 

เริ่มจากความคิดเห็นที่ 1 หนูไม่ได้เป็นคนเดียวหรอก น้าทำงานมานานแล้วก็เป็นอยากจะออกทุกวันมองไปรอบๆตัวคนอื่นๆก็เป็น แต่การเดินหนีปัญหามันเป็นเรื่องง่ายจะลาออกตอนไหนก็ได้ จะไม่ลองพิสูจน์ตัวเองหน่อยเหรอ ลองอยู่ต่อให้นานเท่าที่จะทำได้อีกนิดนึง

ความคิดเห็นที่ 2  เป็นผมๆคงไม่ทำงานดีกว่า คนอื่นอาจปรับตัว แต่ผมว่าถ้าไม่ใช่ที่ของเรา ก็ไม่ควรอยู่ต่อครับ อาจรอให้มั่นใจหลังผ่านไปซักระยะก็ได้

ความคิดเห็นที่ 3  ตอบคำถามเหล่านี้ก่อน 1.ไม่ชอบ ไม่ใช่แนวแล้วอยากได้งานแบบไหนที่เป็นแบบที่ตัวเองอยากทำแล้วคาดหวังกับเงินเดือนเท่าไหร่ งานลักษณะไหน
2.กดดันกดดันเรื่องอะไร สังคมการทำงานเป็นอย่างไรแล้วถ้าจะไปทำงานอื่นมั่นใจแค่ไหนว่าจะไม่มีอาการแบบนี้อีก

ความคิดเห็นที่ 4  แค่วันแรกเองเป็นผู้ใหญ่แล้ว ต้องหัดอดทน ลองทำงานไปสักระยะ ให้โอกาสตัวเองและบริษัทว่าจะจูนเข้าหากันได้ไหม

ความคิดเห็นที่ 5  ที่อยากออกเพราะ ไม่เคยสัมผัสว่าโลกของผู้ใหญ่มันไม่สวยงามเหมือนโลกของนักเรียน นักศึกษา ที่มองสถานการณ์จากสื่อต่างๆแล้วมาคิดเอาเอง
เมื่อได้สัมผัสแล้ว จะพบว่าความจริงมันไม่ง่ายเหมือนที่เคยคิด ยิ่งเติบโตไป ได้เจอพบปะ คนมากขึ้น ทำงานกับคนหลากหลายมากขึ้น ความเครียดและความกดดันจะมากขึ้นหลายเท่า ความรับผิดชอบก็มากมายตามไปด้วยเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณต้องเจอ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ว่า โลกของผู้ใหญ่มันแย่หรือมันดีอย่างไรที่เราเคยคิด มันถูกหรือไม่ถูกตรงไหน อย่างไร

ความคิดเห็นที่ 6  บางที่ก็ไม่จำเป็นต้องทนครับผมทำงานมาหลายที่ คือมันมีที่ๆบรรยากาศการทำงานดีกว่าก็มีครับคือถ้าสิ่งแวดล้อมมันเป็นพิษ ก็ไม่รู้จะทนอยู่ไปทำไม เว้นแต่ว่าคุณคิดว่าที่นั่นการงานมั่นคง แล้วคุณมีภาระหนี้สิน คุณถึงควรจะทน แต่ถ้าคุณไม่ได้มีภาระอะไร ก็ลองไปทำที่อื่นดู แล้วคุณจะได้เห็นเองแหละว่า มันดีกว่าเดิมหรือเปล่า อันนี้ขึ้นอยู่กับดวงเลย

ความคิดเห็นที่ 7  ผมก็เคยนะสมัยเรียนจบใหม่ ๆ บางที่เดือนเดียว บางที่สามเดือน บางที่ปีนึง ออก บางที่ไม่ถนัดก็รีบออกอันนี้ไม่ค่อยเสียดายมานึกย้อนไปบางที่อยู่มาเป็นปีค่อยออกก็เสียดายจริง ๆ ที่ไม่สู้ต่อ ถ้ายังอยู่ป่านนี้สบายไปแล้ว เพราะคนที่สอบเข้าไปได้รุ่นเดียวกันตอนนี้ใหญ่โตกันทุกคน ทั้ง ๆที่เราคะแนนสอบดีกว่า ประเมินเราก็ดีกว่า แต่ตอนนั้นไม่เห็นค่าของงานถือว่าตัวเก่งตัวแน่ ได้เงินเดือนน้อย ไม่ชอบนิด ๆ หน่อยก็หาเรื่องออกทนให้สุดครับ จะได้ไม่ต้องมาเสียดายอย่างผม

เป็นกำลังใจให้  ลองพยายามอีกนิดแล้วมันจะผ่านไปได้ ถือว่าได้ฝึกความอดทน การทำงานมันแตกต่างจากการเรียน ถ้าเรียนวิชาไหน เราไม่ชอบ เราก็โดด แต่การทำงานจริงมันไม่สามารถโดดได้เหมือนเรียน  วันนี้ก็ขอให้น้องๆ นศ.จบใหม่ ก้าวผ่านประสบการณ์ชีวิตอีกขั้น ผ่านไปได้ก็จะมีภูมิคุ้มกันที่เก่งและแกร่งขึ้นนะครับ

เรียบเรียงโดย : tkvariety.com ขอขอบคุณที่มา : สมาชิกหมายเลข 5037650