หงฉาน ฮีโร่โอลิมปิกวัย 14 ผู้ชนะใจชาวโลก

             ในการแข่งขันกีฬากระโดดน้ำหญิงที่โตเกียวโอลิมปิก (Tokyo 2020) รุ่นแพลตฟอร์ม 10 เมตร เด็กหญิงจีน วัย 14 ปี กระโดดอย่างได้เพอร์เฟคต์ จนสร้างความฮือฮาอย่างมาก รอยยิ้มไร้เดียงสาหลังได้รับชัยชนะ ทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจทั่วแผ่นดินใหญ่และทั่วโลก

             เธอผู้นั้นมีชื่อว่า ฉวนหงฉาน (Quan Hongchan) ผู้เก่งมากแม้อายุยังน้อย และได้เหรียญทองไปครองอย่างสมภาคภูมิ แต่กว่าที่เธอจะมาถึงจุดนี้ ใครจะรู้ว่ามันต้องแลกด้วยความเจ็บปวด หยาดน้ำตา และการเสียสละแทบทุกอย่าง 

             หงฉาน เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2550 ที่หมู่บ้านหม่ายเหอ อ.หม่าจาง เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง ครอบครัวของเธอมีฐานะยากจน พ่อแม่เป็นเกษตรกรทั้งคู่ เธอเป็นลูกคนเล็กของบ้านและอยากช่วยแบ่งเบาภาระ เพราะพ่อทำงานหนักมาก ทั้งอ้อยและข้าวราคาตกต่ำ พอมาปลูกส้มเสริมรายได้ก็ขายไม่ดี

            แม่ของหงฉานสุขภาพไม่ดี และประสบอุบัติเหตุถูกรถชน จึงต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย ค่ารักษาพยาบาลก็สูง ภาระจึงตกไปอยู่ที่พ่อคนเดียว

            ในปี 2557 ตอนอายุ 7 ขวบ หงฉานอยากหาเงิน แม้พ่อจะบอกว่าไม่เป็นไร แต่เธอก็อยากช่วยเหลือที่บ้าน และหาเงินให้ได้ เธอจึงไม่อยากไปโรงเรียนและอยากทำงานอะไรก็ได้ที่ได้เงิน พ่อแม่จึงหลอกให้เธอไปหัดกระโดดน้ำที่ศูนย์ฝึก บอกจะได้ไม่ต้องเสียเงินเรียนค่าเรียนหนังสือ และไม่ต้องไปโรงเรียน

            ต่อมา หงฉานเรียนรู้ว่าการเป็นนักกีฬากระโดดน้ำสามารถหาเงินได้ เพราะเมื่อไปแข่งขันชนะก็จะได้เงินรางวัล ด้วยเหตุนี้ หงฉานจึงตั้งเป้าว่าเธอจะต้องแข่งให้มากและชนะให้มากที่สุด

            แน่นอนว่าแค่ไปกระโดดลงสระ มันไม่ง่าย หงฉานถูกเคี่ยวกรำฝึกอย่างหนัก ครูฝึกก็โหด หากทำได้ไม่ดีก็โดนตี และต้องฝึกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่รู้จบ แต่เธอก็ไม่ยอมถอย

              ความสามารถของหงฉานเข้าตาผู้ใหญ่ เธอได้ร่วมทีมนักกีฬากระโดดน้ำระดับมณฑล และแสดงให้เห็นว่าเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนนี้ไม่เคยยอมแพ้  ตอนอายุ 11 ขวบ หงฉานชนะการแข่งขันชิงแชมป์กระโดดน้ำของมณฑลกวางตุ้ง 3 ครั้ง และชนะอีก 5 ครั้งในปีต่อมา และแล้วในเดือนตุลาคม 2563 หงฉานในวัย 13 ปี ชนะการแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ นั่นคือการเปิดประตูเข้าสู่ทีมชาติจีน[ads]

            หลังจากฝึกอย่างสาหัสแบบขายวิญญาณมา 7 ปี หงฉานได้ร่วมทีมชาติ ในฐานะนักกระโดดน้ำ แน่นอนว่าเธอถูกเลือกให้ไปโอลิมปิกและกลายเป็นนักกีฬาโอลิมปิกที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติจีน

             ในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 หงฉานก้าวสู่สระ และโชว์ให้โลกทึ่ง เธอลงน้ำอย่างสวยงาม แทบไม่มีน้ำกระเด็น ในการกระโดด 2 ครั้ง โดยกรรมการ 7 คน กดคะแนนเต็ม 10 ไม่มีหัก รวมคะแนนทั้งหมด 466.20 ทำลายสถิติใหม่ในกีฬากระโดดน้ำหญิง สร้างประวัติศาสตร์คะแนนมากที่สุดในโอลิมปิก

            ฉวนหงฉาน ได้เหรียญทองไปครองแบบสมศักดิ์ศรี และไร้คำค้านสายตา เมืองบ้านเกิดของเธอเฉลิมฉลองกับความสำเร็จ เจ้าเด็กน้อยตัวแทนหมู่บ้าน ผู้สร้างความภาคภูมิใจ และปลดภาระให้ครอบครัวได้แล้ว

               ตลอดชีวิตที่ผ่านมา หงฉานไม่เคยได้ใช้ชีวิตวัยเด็กเหมือนคนอื่น ฝึกอยู่ในสระทุกวันจนผมแข็งเป็นขนเม่น สำหรับหงฉาน แค่การได้มาแข่งโอลิมปิกก็ถือว่าฝันเป็นจริงแล้ว แต่สิ่งที่เธออยากได้จริง ๆ นั้นเรียบง่ายมาก นั่นก็คือ…"หนูไม่เคยไปเที่ยวสวนสัตว์และสวนสนุกมาก่อนเลยค่ะ แต่ตอนนี้หนูมีโอกาสแล้ว แต่สิ่งที่หนูอยากทำมากที่สุดก็คือ การไปเล่นตู้คีบตุ๊กตาค่ะ" หงฉาน กล่าว

ขอขอบคุณที่มาจาก: news.sina. yqqlm