รองผบ.ตร. สั่งตั้งกรรมการสอบตำรวจเอี่ยว แก๊งลิขสิทธิ์

        จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวในโลกออนไลน์ ที่เด็กหญิงอายุ 15 ปี ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อกระทงรูปการ์ตูน ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการสั่งทำและให้นำมาส่งแต่หลังจากนั้นกลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย จนเรื่องราวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก

          เมื่อวันที่ 7 พ.ย. พล.ต.อ.วิระชัย  ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เดินทางติดตามความคืบหน้ากรณีกลุ่มตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ล่อจับกุมผู้จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หลายรายใน จ.นครราชสีมา ขณะนี้พบผู้เสียหายกว่า 36 ราย พากันนำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมกับให้ปากคำกับทีมพนักงานสอบสวนที่ตั้งวอร์รูมรับแจ้งความที่ สภ.เมือง จ.นครราชสีมา  โดยรองผบ.ตร.เปิดเผยว่า ตำรวจเร่งรวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เสียหายทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ซึ่งหลายกรณีมีพฤติกรรมเข้าข่ายล่อซื้อจับกุม เข้าข่ายความผิดฐาน”กรรโชกทรัพย์”เมื่อรวบรวมหลักฐานข้อมูลพบความผิดชัดเจน เตรียมออกหมายจับ 3 ตัวแทนลิขสิทธิ์ มารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอน ขณะเดียวกันสั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 3 และภูธรจังหวัดนครราชสีมาตั้งกรรมการสอบสวนกรณีข้อสงสัยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปมีส่วนสมรู้ร่วมคิดรู้เห็นเป็นใจ หรือมีส่วนได้ส่วนเสียกับพฤติกรรมของขบวนการนี้หรือไม่หากพบผู้ใดเกี่ยวข้องจะดำเนินการเอาผิดขั้นเด็ดขาด โดยไม่ไว้หน้าผู้ใด

             ส่วนแนวทางการสอบสวนคดีพบว่า มีบริษัทในประเทศไทยที่ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนที่มีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งตำรวจได้สอบปากคำ นายภควรรษก์ ศรสำราญ ผู้บริหาร บริษัท เวอริเชค จำกัด ดูแลลิขสิทธิ์การ์ตูนแมวกาฟิวส์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา และการ์ตูน ริลัคคุมะจากญี่ปุ่นยอมรับว่า นายประจักษ์ โพธิผล เป็นตัวแทนรับมอบอำนาจจากบริษัทจริงแต่ไม่มีนโยบายไล่จับกุมผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ 

               กรณีที่ นายประจักษ์ พร้อมพวกไปล่อจับกุมเด็กอายุ 15 ปี ผลิตกระทงขาย และพ่อค้าแม่ค้ารายอื่นๆแล้วเรียกค่าเสียหาย สร้างความเดือดร้อนไปทั่วนั้น นายประจักษ์ ไม่ได้ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และไม่ได้รายงานให้บริษัทรับทราบ ประเด็นนี้จะนำมาเป็นข้อมูลการสอบสวนเพื่อดำเนินการเอาผิดกับนายประจักษ์และพวกต่อไป

เรียบเรียงโดย: tkvariety