มะละกอ ลูกดก พันธุ์เตี้ย นอนเก็บนั่งเก็บสบาย

           เป็นมะละกออีกหนึ่งพันธุ์ที่น่าปลูก เพราะเป็นมะละกอที่ให้ลูกเร็วปลูกแค่ 8-9 เดือนเท่านั้น ผิวผลเกลี้ยงเป็นมัน เนื้อแน่น แข็งหนา และกรอบ ผลมีช่องว่างระหว่างพูชัดเจน เมื่อผลสุกเนื้อมีสีแดงอมชมพู มีรสชาติหวาน อีกทั้งต้นเตีย เก็บง่ายๆเลยจ้า 

          เป็นมะละกอพันธุ์เตี้ย ลำต้นแข็งแรง ลำต้นอ่อนมีสีม่วงอยู่ประปราย แต่เมื่อโตแล้วจุดประอาจหายไปหรือยังอยู่ ก้านใบยาวมีสีน้ำตาล สีม่วงเข้ม หรือสีเขียวอ่อน การออกดอกและติดผลค่อนข้างเร็ว พันธุ์นี้มีดอกตัวผู้มาก (ประมาณ 80%) และมีดอกสมบูรณ์เพศและดอกเพศเมียน้อย (ประมาณ 20%) ผลขนาดปานกลาง ผลมีส่วนหัวเล็กและเรียวไปสู่ส่วนท้ายซึ่งใหญ่ (บริเวณปลายผลโปร่งออก) ผิวผลเกลี้ยงเป็นมัน เนื้อแน่น แข็งหนา และกรอบ ผลมีช่องว่างระหว่างพูชัดเจน เมื่อผลสุกเนื้อมีสีแดงอมชมพู มีรสชาติหวาน เมล็ดมีขนาดใหญ่สีเทาถึงเหลือง เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุประมาณ 8-9 เดือน ความหวานประมาณ 12 องศาบริกซ์

นี่อีกพันธุ์ ต้นเตี้ย แต่ลูกดก[ads]

อยากปลูกกันแล้ว ใช่ไหมคะ 

          มะละกอก็มีหลายพันธุ์ชอบแบบไหนก็ต้องเลือกเอาละจ้า มีทั้งแบบเตี้ย และแบบสูง ส่วนต้นด้านบนที่เรานำมาให้ดูนั้น เป็น มะละกอฮอลแลนด์ และ พันธุ์โกโก้ ที่จะลักษณะต้นเตี้ย ลูกดก และเนื้อกรอบ ใครที่สนใจก็ลองศึกษาดู แล้วลองปลูกนะคะ ปลูกไว้ที่บ้าน ไว้เก็นกินเอง 

เรียบเรียงโดย: tkvariety