พญ.สุธีรา ไขคำตอบ แม่ให้นมมีก้อนโตใต้รักแร้อันตรายไหม

          ผู้หญิงหลายๆท่าน ทั้งที่มีลูกแล้วหรือยังไม่มีอาจจะเคยคลำเจอก้อนแข็งๆใต้รักแร้ ซึ่งจะรู้สึกเจ็บและโตขึ้นในช่วงก่อน หรือเป็นประจำเดือน หรือบางท่านก็อาจจะเป็นช่วงตั้งครรภ์ หรือให้นมลูก จะสงสัยว่าอันตรายหรือไม่  ล่าสุด พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์เชี่ยวชาญด้านทารกแรกเกิด ได้ออกมาเผยถึงเรื่องนี้พร้อมกับระบุว่า 

#แม่ให้นมมีก้อนใต้รักแร้..อันตรายไหมคะ

ตามรูปประกอบ..ก้อนโตใต้รักแร้ คือ ต่อมน้ำนม..เสมือนเต้าที่ 3 และ 4 ..ไม่อันตรายค่ะ..มักปรากฏในคุณแม่ที่มีน้ำนมเยอะค่ะ

บางท่านเริ่มโต และ มีอาการเจ็บๆเหมือนเต้านมแตกพาน ทำให้หุบรักแร้ไม่ได้ ปรากฏตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ บางคนโตโดยไม่ได้ตั้งครรภ์ และ มีอาการมากเวลามีประจำเดือน บางคนเพิ่งมาโตหลังคลอดลูก 3-4 วัน บางท่านบอกว่ามีอาการเจ็บที่ก้อนมากกว่าเจ็บที่เต้านม เพราะว่าผิวหนังบริเวณนี้ไม่เคยถูกยืดหยุ่นมาก่อน เมื่อผิวหนังถูกต่อมน้ำนมเบียดดัน ทำให้คัดตึงค่อนข้างมาก

การรักษาภาวะนี้.. เหมือนกับการรักษาภาวะเต้านมคัดตึงมากเกินไป คือ การให้ลูกดูดบ่อยๆ เน้นดูดท่าฟุตบอลเพื่อระบายท่อน้ำนมที่อยู่ด้านข้าง ก่อนให้นม ให้ประคบอุ่น หลังให้นมเสร็จ ให้ประคบเย็น หรือ ประคบก้อนด้วย ใบกะหล่ำปลีล้างสะอาดแช่ฟรีซให้เย็นๆ ประคบนาน 20 นาที หากไม่ดีขึ้น ให้ทำการทำอัลตราซาวด์ deep heat 2 watt/cm2 นาน 5 นาที 1-2 วัน หลังจากน้ำนมไหลออกมาดีแล้ว ก้อนจะยุบลงเป็นปกติ แต่บางคนก้อนยุบ แต่ผิวหนังตรงนั้นอาจจะย้วยไม่กระชับเหมือนเดิม ต้องแก้ไขโดยการออกกำลังกายให้ผิวหนังบริเวณนั้นกระชับตัว หรือ ผ่าตัดให้สวยงามไม่ย้วย

#นมแม่ป้าหมอสุธีรา 

      สรุปแล้วหากคุณแม่ที อยู่ในช่วงให้นมลูกมีก้อนใต้รักแรแบบนี้ก็หมั่นให้ลูกดูด หรือระบายน้ำนมออกเรื่อยๆนะคะ หรือสาวๆท่านไหนที่มีก้อนไม่แน่ใจก็ลองไปปรึกษาคุณหมอที่โรงพยาบาลดูได้นะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก : สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ