ผู้ประกันตน เตรียมเฮ รมว.เห็นชอบ ให้กู้ดอกเบี้ยตํ่า

           ที่กระทรวงแรงงาน เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 21 ก.ย. นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย หัวหน้ากลุ่มแรงงานเพื่อสังคม นำผู้ประกันตน ประมาณ 30 คน เข้าชุมนุมในกระทรวงแรงงาน เพื่อทวงเงินสมทบประกันสังคม กรณีชราภาพ ที่ผู้ประกันตนจ่ายสะสมไว้ในกองทุนประกันสังคม ให้นำออกมาใช้ก่อนกำหนด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ทำให้มีคนว่างงานและตกงานจำนวนมาก โดยมีการเรียกระดมคนให้เข้ามาเสริมเพื่อจะปักหลักพักค้างคืนในกระทรวงแรงงาน

         ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เดินทางเข้ามาถึงและได้เดินเข้าไปหากลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมเรียกนายชาญศิลป์ เข้ามาต่อว่าด้วยความไม่พอใจ โดยกล่าวว่าได้พูดคุยกันไปหมดแล้ว อยากดังเหรอ จากนั้นให้ส่งตัวแทนเข้ามาคุยกัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง เข้ามาตรวจค้นตัวและกระเป๋าก่อนเข้าห้องประชุมประมาณ 40 นาที

         จากนั้น นายชาญศิลป์กล่าวว่า ทุกคนพอใจ รมว.แรงงาน รับปาก 3 ข้อเรียกร้องจะทำได้ 2 ข้อ โดยการขอคืนเงินไม่สามารถทำได้ เพราะติดข้อกฎหมาย ส่วนการขอกู้ จะมีการให้สิทธิพิเศษผู้ประกันตนยื่นกู้เงินจากสถาบันการเงิน ด้วยการนำวงเงินที่สะสมไว้กับประกันสังคมมาค้ำประกันแทนหลักทรัพย์[ads]

          ประกันสังคมจะออกตั๋วรับรองเป็นหลักค้ำประกันการกู้กับสถาบันการเงิน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี ในวงเงินกู้ร้อยละ 30-50 ของเงินที่แต่ละคนสะสมไว้ในกองทุนชราภาพ ส่วนการขอเลือกรับเงินชราภาพเป็นบำเหน็จหรือบำนาญก็ได้นั้น จะมีการแก้กฎหมายให้ไวที่สุดโดยจะกำหนดให้รับเงินบำเหน็จเป็นก้อนร้อยละ 50 และเหลือเป็นบำนาญร้อยละ 50 จากเดิมที่กฎหมายกำหนดให้คนที่จ่ายเกิน 180 งวด ต้องรับบำนาญเท่านั้น ทั้งสองข้อนี้ยังต้องคุยในรายละเอียดและต้องเข้าบอร์ดประกันสังคม

          ส่วนที่ รมว.แรงงานมีท่าทีไม่พอใจในช่วงแรก อาจเป็นเพราะเข้าใจผิดคิดว่าตนไปรับเงินจากฝ่ายค้านนำม็อบมาป่วนในกระทรวงแรงงาน ซึ่งท่านแรงมาตนก็พร้อมบวก ไม่ยอมเหมือนกัน แต่ตอนนี้เข้าใจกันดีแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่หลายท่านนะคะ  ส่วนใครที่สนใจกู้ รอติดตามข่าวสาร ถ้ามีความคืบหน้าเราจะนำแจ้งนะคะ 

เรียบเรียงโดย: tkvariety