ปรับปรุงบ้านเก่า 10 ปี ให้สวยเหมือนบ้านใหม่พึ่งสร้างเสร็จ

           เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการจะปรับปรุงบ้านหลังเก่าที่อยู่มานานและอยากทำให้ดูใหม่ยิ่งขึ้น วันนี้เรามีการปรับปรุงของสมาชิกพันทิปท่านหนึ่งมาให้ชมกัน เป็นบ้านที่เขาอยู่มานาน 10 ปี  สีบ้านก็ดูเก่าพอสมควร จึงทำการปรับปรุง ให้ดูใหม่ เหมือนบ้านพึ่งสร้างเสร็จ แถมมีการต่อเติม ให้ดูสะดวก และสวยงามมากขึ้นด้วย โดยเขาเล่าประสบการณ์นี้ว่า 

           วันนี้จะมารีวิวการต่อเติมปรับปรุงบ้านผมนะครับ เนื่องจากซื้อและเข้าอยู่มาได้สิบปี++ แล้ว (ยังผ่อนจนถึงวันนี้ ฮือๆ) สภาพบ้านโดยรวมก็ยังใช้ได้ดีอยู่ ที่เห็นเปลี่ยนหนักๆ คือ สีรอบบ้านซึ่งนอกจากซีดหมดแล้ว ยังเต็มไปด้วยตะไคร่ดำๆ ตามสภาพละครับ เรียกว่าตั้งแต่ซื้อยังไม่เคยทาสีใหม่เลยสักครั้ง จนข้างๆ บ้านโดยรอบเขาทำกันไปหมดทุกบ้านแล้ว(55)

           และตัวบ้านที่เป็นปัญหาทางกายภาพ คือ ครัวมีขนาดแคบเกินไป คือ ประมาณ 6-7 ตารางเมตรเท่านั้น ซึ่งพอรวมเคาท์เตอร์ ใส่ตู้เย็น ไมโครเวฟ ฯลฯ เข้าไปแล้วก็แน่นๆ เดินสองคนหยิบข้าวของจัดว่าตัวลีบทีเดียว เนื่องจากผมไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้บ่อยๆ ด้วยงบประมาณ การต่อเติมครั้งนี้เลยมีเป้าทำให้มากที่สุดเท่าที่ไหว เลยสรุปกันตรงที่ ต่อพื้นที่ด้านหลังเป็นครัวให้ใหญ่ขึ้น ขนาดพื้นที่ส่วนต่อเติม 16 ตารางเมตร ทุบผนังด้านข้างบ้าน+ใส่ประตูเลื่อนอลูมิเนียม ต่อเป็นเฉลียงข้างบ้านออกไป 16 ตารางเมตร และต่อเติมตรงพื้นที่ห้องโรงรถอีก 17 ตารางเมตร (ยังมีพื้นที่นอกตัวบ้านจอดรถได้อีก 2 คันเหมือนเดิม)

เริ่มเลยจ้า รื้อกันสาด้านหลังและด้านข้าง

ตอกเขาเข็มกันอย่างรวดเร็ว

ก่อแบบคาน

เทปูน

งานก่อ

ขึ้นโครง

ทำนั่งร้าน

ทาสีเริ่มจากหลังคาก่อน

ทาเรื่อยๆ เริ่มเห็นความแตกต่าง

ทุบเพื่อติดประตู

ประตู

กันสาด

ห้องครัวใหม่

เสร็จเรียบร้อย

               จากบ้าน10ปีเป็นบ้านใหม่ทันทีต่อเติมนิดหน่อยแต่เพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวัน และความสวยงามเพิ่มขึ้นเยอะเลยนะคะ หวังว่าคนที่กำลังจะหาแนวทางการต่อเติมคงจะเป็นประโยชน์แก่ท่าน และอีกอย่างการเลือกช่างก็สำคัญเหมือนกันนะคะ ต้องเลือกดีๆจะได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลัง

ขอขอบคุณที่มาจาก: RoaringSilence