คิริน ตันติเวทย์ ฮีโร่นักวิ่งเหรียญทองเอาเงินที่ได้ไปบริจาคหมดเลย   

       เป็นนักวิ่งเหรียญทองที่หลายคนต่างก็จับตามองอย่างมาก สำหรับ  คีริน ตันติเวทย์ นักวิ่งดาวรุ่งอายุ 22 ปี ลูกครึ่งไทย-สหรัฐอเมริกา ที่ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ โดยสามารถคว้าเหรียญทองได้ถึง 2 เหรียญ จากการแข่งขันวิ่ง 10,000 เมตร และวิ่ง 5,000 เมตร แต่หลังจากแข่งเสร็จเจ้าตัวกลับไม่รอรับเหรียญทอง เพราะรีบกลับไปสอบ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับหนุ่มคนนี้กันมากขึ้น 

      คีริน ตันติเวทย์ มีชื่อเล่นว่า คีแรน เกิดเมื่อปี 2540 เชื้อชาติ ไทย-อเมริกัน สถานที่เกิด ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบุตรของ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านพลังงาน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาอาวุโสโครงการให้กับธนาคารโลก ที่วอชิงตัน การศึกษา ขณะนี้กำลังศึกษาชั้นปี 4 ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา หนุ่มคนนี้ชอบในกีฬาวิ่งมาตั้งแต่เด็ก ทั้งนี้เจ้าตัวยังเป็นนักกรีฑาสมัครเล่นของมหาวิทยาลัยด้วย

     ส่วนซีเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของ คีริน ตันติเวทย์ เขาได้ไป 2 เหรียญทองจาก วิ่ง 10,000 เมตร และ 5,000 เมตร แต่หลังแข่งเสร็จ คีริน ไม่ได้อยู่รอรับเหรียญอันเป็นอีกหนึ่งเกียรติประวัติของเขา เพราะเขาต้องรีบบินกลับไปสอบกับ ศาสตราจารย์ แลร์รี่ ซัมเนอร์ (Larry Sumner) อดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของรัฐบาลบิลล์ คลินตันและบารัค โอบาม่า ซึ่งอนุญาตให้คีรินเลื่อนสอบ ให้ไปสอบคนเดียวเป็นกรณีพิเศษ 

      ในฐานะที่คิรินเป็นนักกรีฑาสมัครเล่นของมหาวิทยาลัยทำให้มีเงื่อนไขว่า นักกรีฑาสมัครเล่นของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จะไม่สามารถรับเงินรางวัลใด ๆ ทั้งสิ้นจากการแข่งขันที่ตนเองเข้าร่วมในทุกระดับ ทำให้ต้องสละสิทธิ์เงินรางวัลที่ได้รับจากรัฐบาลหลังการคว้า 2 เหรียญทองซีเกมส์ 2019 แต่เขาได้มอบเงินรางวัลให้โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยเพื่อสมทบกองทุน ‘บูรณะตึกยาว’ ที่บิดาของตนได้จบการศึกษามา 

     นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยจริงๆ เพราะนอกจากจะเป็นฮีโร่เหรียญทอง สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แบบที่ไม่รับสิ่งตอบแทนใดๆแล้ว เจ้าตัวยังเก่งและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นอีกหนึ่งไอดอลของวัยรุ่นสมัยนี้จริงๆ