พายุแมตโม เคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่ง เตือนฝนตกหนักเขมร ไทย

             เมื่อ 31 ต.ค.62 เว็บไซต์ accuweather เกาะติดพายุโซนร้อนแมตโม (Matmo)ถล่มเวียดนาม และกัมพูชา ก่อนจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยว่า พายุโซนร้อนแมตโม ซึ่งทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นเมื่อเช้าวันพุธที่30 ต.ค. ขณะเคลื่อนตัวผ่านทะเลจีนใต้ ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางภาคใต้ของเวียดนาม เมื่อค่ำวันเดียวกัน

             อิทธิพลของพายุแมตโม ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างเกือบทั่วทั้งประเทศเวียดนาม ถึงแม้ภูเขาสูงใกล้ชายฝั่งทะเลของเวียดนามจะช่วยทำให้พายุโซนร้อนแมตโม อ่อนกำลังลงบ้างก็ตาม แต่ยังสามารถก่อให้เกิดฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันตามมา

             ด้านองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) เผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียม Suomi NPP ของนาซา แสดงให้เห็นพายุแมตโม ทวีกำลังในทะเลจีนใต้ ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งเวียดนาม โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม แจ้งเตือนให้ประชาชนบริเวณตอนกลางและตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน

             สำหรับอิทธิพลของพายุโซนร้อนแมตโม ที่เคลื่อนตัวในทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือ เข้าสู่กัมพูชา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย จะส่งผลให้เกิดฝนกตหนักเป็นบริเวณกว้าง ในกัมพูชา ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย รวมทั้งในสปป.ลาวในช่วงตั้งแต่วันพฤหัสฯที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย.

             อย่างไรแล้ว ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวก็ขอให้ดูแลสุขภาพและระวังตัวเตรียมมือรับกับพายุลูกนี้ด้วยนะคะ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย จะส่งผลให้เกิดฝนกตหนักเป็นบริเวณกว้าง ในช่วงวันที่31 พฤหัสบดี31ตุลาคม 2562 จนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 นี้ 

เรียบเรียงโดย: tkvariety