ทำไม เอาปลากระเป๋อง ไปอุ่นในไมโครเวฟ แล้วระเบิด

       หนุ่มสงสัยนำปลากระป๋องเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟ แล้วเกิดระเบิดขึ้นมา ซึ่งเขาเอง เอาปลากระป๋องเข้าไปไว้ในตู้เย็น ซึ่งเขาได้เทใส่ภาชนะไว้ ก่อนที่จะเอาตู้เย็น และเทน้ำใส่นิดหน่อยก่อนนำไปอุ่น แต่พอไปสักพักเกิดการระเบิดเสียงดังมาก ทำให้เขางงว่า ระเบิดได้ไง    

        ซึ่งต่อมามีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่งบอกว่าในปลากระป๋องนั้น มันมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบมาเจอกับพวกซอส+น้ำจากไอน้ำอีกถ้าจะอุ่นต้องใช้ไฟเบา กับมีฝาคลอบปิด ก่อนนำไปอุ่น ส่วนบางท่านบอกว่า เพราะเนื้อปลามันแน่นมากๆพอรับความร้อนมากๆ เกิดการขยายตัว ของเนื้อปลา ก็เลยเกิดการระเบิด

            และอีกหนึ่งเหตุผลที่มีการห้ามไม่ให้อุ่นอาหารกระป๋องทั้งกระป๋องอย่างเช่นนำปลากระป๋องไปต้มนั้นก็คือสารเคลือบกันสนิมที่ฉาบอยู่ด้านในกระป๋องนั่นเอง สารเคมีชนิดนี้จะติดแน่นอยู่กับผิวด้านในกระป๋องโดยไม่หลุดมาปนเปื้อนอาหาร แต่ถ้าเราให้ความร้อนกับกระป๋องโดยตรงจะส่งผลให้สารเคลือบป้องกันการเกิดสนิมเหล่านี้หลุดล่อนมาปนกับอาหารและก่อให้เกิดอันตรายกับผู้รับประทาน การอุ่นอาหารกระป๋องที่ถูกต้องนั้นเราต้องนำอาหารออกจากกระป๋องลงสู่ภาชนะที่ถูกต้องเสียก่อน

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต[ads]

ไม่ควรเข้าเวฟเลย

           ปกติไมโครเวฟ เขาห้ามเอาพวกเครื่องโลหะเข้าไปนะคะ แม้แต่ภาชนะที่เป็นขอบทองยังห้ามเลย  แต่รุ่นใหม่เห็นว่าสามารถเอาเข้าได้แล้วมันเป็นโลหะจ้า แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยเราว่า ควรถ่ายของในกระป๋องออกมาใส่ชามที่ใช้กับไมโครเวพแล้วนำเข้าเวฟ น่าจะปลอดภัยกว่าจ้า

ขอขอบคุณที่มาจาก: Un_Rct