ทำไม สตาร์บัคส์ ไม่ไล่ลูกค้าที่นั่งแช่นานๆ

             จากประเด็นที่เกิดการดราม่าร้านกาแฟมีลูกค้านั่งแช่นานๆ และเกิดการทะเลาะกับระหว่างเจ้าของร้านและลูกค้า จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ ล่าสุดมีการตั้งกระทู้ถามจากสมาชิกพันทิปท่านหนึ่ง ซึ่งอยากทราบว่าทำไมสตาร์บัคส์ ไม่ไล่ลูกค้าที่นั่งแช่นานๆ เพราะบางครั้งไปแทบไม่มีที่นั่ง

             หลังจากนั้นก็มีสมาชิกท่านอื่นๆเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น ตาร์บัคส์เค้ามีความสุขให้คนนั่งนาน  แช่ไปเลยสร้าง customer experience & brand involvementเค้าไม่ไล่  ลูกค้าชอบ  ลูกค้าคิดถึงสตาร์บัคส์ตลอดเวลา

  – ลูกค้าจะกินกาแฟ ก็ต้องไปสตาร์บัคส์  ซื้อแล้วรีบไป ก็เร็วดี

  – จะนั่งรอเพื่อน รอลูกค้า รอประชุม ก็ต้องไปสตาร์บัคส์ มีทุกแห่ง มีทุกตึก มีทุกห้าง

  – จะนั่งแช่ ตากแอร์ ไม่มีคนไล่ ก็ต้องไปสตาร์บัคส์

  – จะหาโซฟานั่งสบาย จิ้มโทรศัพท์ กดคอม ไม่มีรัยทำ  ก็ต้องไปสตาร์บัคส์

  – จะหาโปร ซื้อ 2 แก้ว นั่งแช่ทั้งวัน  ก็ต้องไปสตาร์บัคส์

  – แบตหมด จะหาที่ชาร์จแบต  แวะไปกินกาแฟ ชาร์จแบต ก็ต้องไปสตาร์บัคส์

  – จะเข้าห้องน้ำ  เปิดแต่เช้า ก่อนห้าง รีบจอดรถข้างหน้า ก็ต้องไปสตาร์บัคส์

  – นั่งแล้ววิวดี ดูคนเดินผ่านไปมา ก็ต้องไปสตาร์บัคส์

            สารพัดร้อยเหตุผล ที่ลูกค้ายังคงยืนยันไปสตาร์บัคส์  พนักงานไม่ไล่ พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใสจะนั่งนาน นั่งแช่  หรือซื้อแล้วไปเลย  ก็ต้อนรับอย่างเท่าเทียมกันลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า   แต่ถ้าลูกค้าพึงพอใจ  ก้อกลับมาและนึกถึงสตาร์บัคส์ทุกครั้งแค่นี้ ก็ชนะตลาดได้ละ   ยอดคนอื่นจะตกก็ตกไปยอดสตาร์บัคส์ ยังคงเป็นที่หนึ่งในดวงใจตลอดกาลลลลปล. ส่วนตัวไม่กินกาแฟ   แต่ไม่มีรัยทำ ก็ไปสตาร์บัคส์ 555เพราะเพื่อนลากไป  สามีชวนไป  ลูกอยากนั่งกินโกโก้  ตระเวนสตาร์บัคส์ทั่วโลก   ก้อเท่านั้นเอง   สตาร์บัคส์ยังคงกินเงินเราได้ตลอดกาล

            ปล.  เห็นดรามาร้านกาแฟกันเยอะถ้าอยากรวย ขายปัง   ไม่อยากให้ลูกค้าคิดว่าตัวเองเป็น Customer is a King!สิทธิของคนขายค่ะ  ทำได้ทุกอย่าง   ไม่อยากให้นั่ง คนขายก้อบอกลูกค้าได้จะเชิญลูกค้าออกดีดี   หรือจะติดประกาศไว้  หรือจะลงสื่อทุกสื่อขอให้ลูกค้ามีมารยาท  รู้จักเกรงใจคนขายหน่อย  รู้ว่าควรจะซื้อแล้วไปซะ  ไม่ต้องนั่งแช่
คนขายมีสิทธิทำได้ทุกอย่างที่ต้องการ   เพราะร้านเป็นร้านของเค้า  

            แต่สิทธิของคนซื้อ และลูกค้าเช่นกัน  คนซื้อมีสิทธิที่จะเลือกว่า  กลับไปซื้อซ้ำอีกไหม  หรือไปครั้งเดียวจบบทสรุปง่ายๆ  คนขายชอบอะไร ก็ทำแบบนั้นคนซื้อชอบร้านไหน ก้อไปร้านนั้น  ง่ายดีค่ะ  ไม่ต้องทะเลาะกัน อิอิ

ความคิดเห็นจากสมาชิกท่านอื่นๆ

หลักการตลาดจ้า

นโยบายของเขาคือไม่ไล่ลูกค้า

                หลายคนหายสงสัยเลยนะคะว่าทำที่สตาร์บัคส์ ไม่ไล่ลูกค้าที่นั่งแช่นานๆ เพราะเป็นนโยบายของเขาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการเอาใจลูกค้าเป็นอย่างมาก ฉะนั้นแล้วไม่แปลกที่ร้านกาแฟแห่งนี้คนจะเยอะและเต็มเกือบทุกวัน  เพราะเป็นร้านที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด สำหรับคนที่อยากจะไปทำงาน หรือคุยงานและชอบความสงบ

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 5531698