ต้องทำเช่นไร คบแฟนมา 10 ปี พังเพราะค่าสินสอด ทั้งที่ก่อนหน้านี้ดูแลมาตลอด

            ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอแต่ความรักจะประครองให้ไปจนถึงแก่เฒ่าได้เช่นไร ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างเช่น การไม่นอกใจ ให้อภัย และคุยกันเมื่อเจอปัญหา แต่มันก็มีอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้คู่รักต้องเลิกลา นั่นคือ ระยะทาง และครอบครัวของอีกฝ่าย เช่นเดียวกับสมาชิกพันทิปท่านนี้

             ที่ได้แชร์ประการณ์ความรักที่คบกันมานาน 10 ปี แต่ความรักต้องพังลงเพราะค่าสินสอดโดยเขาระบุเรื่องราวว่า  คบกับแฟนมาสิบปีรักมาพังด้วยเรื่องเงินสินสอดที่แก้ไม่ได้ เลิกด้วยคำว่า ถ้าหาเงินไม่ได้จะดูแลลูกสาวเขาได้ยังไง 

             10 ปีที่ผ่านมา ลงทุนทำร้านก๋วยเตี่ยวให้ขายหน้าบ้าน สอนสูตรให้ จนบ้านเขาดีขึ้น ช่วยคุมคุณภาพจนเขาสามารถขายของได้ มีรายได้มั่นคงขึ้น  3-4 ปี จนเขาเอาเงินมาคืนได้ครบลูกค้าติดแล้ว บ้านเขาก็ดีขึ้น ชีวิตรักเราก็คิดว่าจะดีขึ้นเพราะว่าเขาไม่ลำบากแล้ว เมื่อก่อนแฟนค่อนข้างลำบากแต่ผมก็ชอบที่เขาขยันไม่ย่อท้ออะไร   ถึงแม้จะทำขนมขายด้วย ผมก็ช่วยเรื่องทำแพ้ค ออกแบบ การเก็บรักษา จนขนมเขาได้ไปขายในโรงแรมเพื่อนผมผมช่วยเขาเรื่องงานจนบ้านเขาดีขึ้น  ผมซื้อประกันสุขภาพให้แม่กับแฟนตลอด เรียกว่าเขาแทบจะพลิกชีวิตเมื่อเจอผมผมไม่ได้เปย์แต่ผมเน้นช่วยตามที่เขาทำได้ 

             10 ปีไม่เคยเจ้าชู้ ไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า ไม่เคยทำให้เขากังวล เพราะผมเป็นผู้จัดการโรงงาน เจอคนเยอะ ที่ผมเองก็ยอมรับว่ามีคนเข้าหาอยู่บ้างแต่ผมก็รักแต่แฟนผมคนเดียวตลอด ผมคิดจะแต่งงานจริงจัง ผมก็เลยมองหาบ้านก็เลยมาดูว่าเงินเก็บมีเท่าไร เลยได้เริ่มสร้างบ้านในที่ดินของครอบครัวที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้ พ่อแม่เสียหมดไปหลายปีแล้ว เมื่อก่อนทำร้านก๋วยเตี๋ยวแต่พอพ่อเสีย แม่ก็มาป่วยตามเลยไม่ได้ทำต่อผมเลยเก็บแต่สูตรไว้ผมก็เลยสอนแฟนต่อจนหมด ผมก็อยู่คอนโดที่ผ่อนหมดละ

             พอคิดจะแต่งงานผมเลยคิดว่าคอนโดอาจจะไม่โอเค ผมเลยคิดจะสร้างบ้าน ผมก็คุยกับแฟนว่าเดี่ยวสร้างบ้านเสร็จแล้วเราแต่งงานกันนะ คือขอหมั้นไปละเขาก็รับแหวนหมั้นไป พอเขารับ ผมก็เลยคุยๆกับเพื่อนที่รับสร้างบ้าน ก็เลยได้แบบบ้านและกำหนดสร้างคร่าวๆแต่บางอย่างที่อยากได้เงินยังไม่พอเลยให้เพื่อนออกแบบเผื่อไว้ต่อเติมตามที่อยากได้ซึ่งแค่สร้างบ้านก็ราวๆ 4 ล้าน เงินจะเหลือไม่กี่หมื่นถ้าสร้างเสร็จ แต่ผมก็คิดว่าเดี่ยวสร้างบ้านเสร็จปล่อยคอนโดออกไปค่อยมาตกแต่งเพิ่มก็ได้  ซึ่งแน่นอนแบบบ้านส่วนนึงให้แฟนดู แฟนเห็นด้วยและขอให้ทำห้องอาบน้ำที่วางอ่างน้ำได้ ผมก็จัดให้หมด ผมเลยบอกว่างั้นผมเริ่มสร้างต้นปีนี้เลยนะแล้วเดี่ยวแวะมาดูกันบ่อยๆเพราะมันคือเรือนหอ

             แต่เมื่อปีนี้ผมเริ่มสร้าง อยู่ดีๆแฟนก็พูดเรื่องแต่งงาน ผมก็บอกว่าเดี่ยวผมไปคุยกับแม่เลย ผมแสดงความจริงจังมาหลายปีแล้ว พอไปคุยเท่านั้นละพัง แม่แฟนบอกว่าอยากให้แฟนได้แต่งงานก่อนอายุ 30 สินสอด 5 แสน กับค่าจัดงานแต่งที่โรงแรมใกล้ๆนี่ก็ได้เพราะญาติแม่บางคนแก่ ผมก็พูดตรงๆว่า ผมขอจดทะเบียนก่อนได้ใหม ผมไม่มีเงินพอต้องรอสร้างบ้านเสร็จและปล่อยคอนโดไปก่อน ผมไม่ปฏิเสษเรื่องสินสอด 5 แสนกับค่างานแต่งผมเห็นด้วย ผมจ่ายได้ เพราะผมเองก็ต้องเชิญพวกเพื่อนนักธุรกิจมาด้วย  จะจัดที่อื่นเพื่อนคนแซว แต่ผมขอเวลาอีก1ปี ไม่เกิน1ปีครึ่ง แฟนก็ยังแค่30กลางๆเองแต่เขาก็ยื่นคำขาดมาว่าถ้าไม่แต่งก่อน30เขาจะไม่ให้แต่ง  ผมก็มานั้งคุยกันจริงจังว่าจะทำไงดี 

แฟนบอกว่าให้หยุดสร้างบ้านและแต่งงานก่อนไม่อยากทะเลาะกับแม่ ก็ให้เลิกระหว่างจะทิ้งเงินสามแสนกว่าค่าของสร้างบ้านที่ยกมาแล้ว
หรือจะแต่งงานกับเขาผมก็บอกว่าถ้าแต่งงานก่อนสร้างบ้าน กลัวมันจะงบไม่พอตามที่ตั้งไว้กลัวเงินไม่พอแล้วบ้านไม่เสร็จ ไม่อยากปรับแบบบ้านด้วยผมอยากแต่งงานแบบเต็มที่เพราะชีวิตกะแต่งครั้งเดียว ผมก็เลยยืนยันว่าผมหาทางเลือกที่ดีให้พวกเราอยู่แล้ว เขาก็ไม่ยอม จะแต่งก่อน 30 

             เราก็ทะเลาะกันด้วยเรื่องแค่นี้ ผมก็พยายามหาทางแก้ ผมพยายามไปคุยกับแม่เขา เขาก็ยังยืนยันว่า ให้แต่งก่อน30 ถ้าไม่งั้นก็เลิกไป เขาก็ไม่คุยกับผมเลยหลังจากวันนั้น สุดท้ายก็เลิกเพราะเขาไม่ยอมอะไร ผมพูดแล้วเขาก็ไม่ฟังเขาจะเลิกที่เจ็บใจจริงๆก็คือเรื่องที่เราทะเลาะกันเพราะเขาอยากได้ผู้ชายคนอื่นไม่ใช่เพราะเขาอยากแต่งงานจริงๆ ผมคงดูน่าสมเพชแหละมั้งเพื่อนเขาแอบบอกว่า เขาเอาเรื่องที่ทะเลาะกับผมไปปรับทุกข์กับเพื่อนแล้วก็มีเพื่อนผู้ชายอีกคนมาใช้โอกาศนี้ตามจีบ จนเขาเผลอใจไป จนแอบไปกินข้าวด้วยกันหลายครั้งแล้ว 

             ผมก็ไปถามแล้วว่าทำไมแค่สินสอดไม่ลงตัวถึงกับต้องเลิก เขากลับบอกว่าเขาเลิกเพราะคุยไม่รู้เรื่องแล้วบอกให้หยุดสร้างบ้านมาแต่งก่อนก็ไม่เอา ผมก็บอกผมกลับงบมันบานถ้าหยุด เขาก็บอกว่าจะให้เขาช่วยสร้างบ้านเลยใหมผมก็บอกงั้นโอเคถ้ามันไม่โอเคแล้ว ก็หยุดก็พอ ผมก็จะไม่ตามง้ออีก ที่มันน่าเจ็บใจอีกพอเลิกก็เอาเรื่องผมไปพูดเสียๆหายๆ ผมก็ไม่อยากตอบโต้ให้มันยุ่งก็เลยเฉยๆใครถามก็บอกมันเข้ากันไม่ได้แล้ว ที่มันน่าเศร้าคือพอมีคนมาจีบผู้ชายใหม่ไปฝากงานทำงานออฟฟิสเขา กลับเลิกทำร้านก๋วยเตี๋ยวที่เคยทำไว้ให้ แม่เขาก็เห็นดีด้วยว่าควรมีอาชีพให้สมกับผู้ชายใหม่  ขนมก็ไม่ส่งเพื่อนก็บอกทำไมอยู่ดีๆก็ไม่ส่ง 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

อาจจะคบกันนานไปหรือป่าว ทางครอบครัวอาจจะคิดว่ารอนานแล้ว 

10 ปี ไม่ใช่ทั้งชีวิตของเรา 

คุณโชคดีแล้ว

คุณสร้างแล้วคุณก็สร้างให้เสร็จเพื่อเจ้าสาวคนใหม่ที่คู่ควร

         คบกันมา10 ช่วยกันสร้างและทำให้อีกฝ่ายดีขึ้นแค่นี้ก็คือความสุขแล้วใช่ไหมค่ะ สำหรับเรื่องราวนี้ใครมีคำแนะนำเจ้าของกระทู้ แนะนำทีนะคะ เป็นกำลังใจให้จ้า 

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 5324528