สหรัฐชี้ติด โควิท-19 อาการไม่มากให้กักตัวที่บ้าน

          เป็นข้อสงสัยของใครหลายก็วิตกว่าถ้าติดจะเป็นอะไรไหม จะหนักหรือป่าว และยิ่งมียอดผู้จบชีวิตมากขึ้นยิ่งทำให้ตื่นตระหนก ล่าสุด เพจดังDrama-addict ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับ เชื้อตัวนี้ว่า covid-19 เป็นโรคที่อาการกว้าง บางคนมีอาการ บางคนไม่มีอาการ 

           มีตั้งแต่ คนที่ติดเชื้อแล้ว แทบไม่มีอาการอะไรเลย อาจไอนิดหน่อย ซักพักก็หายเอง โดยไม่ต้องทำอะไรเลยไปจนถึงคนที่อาจมีไอเจ็บคอเหนื่อย แบบไข้หวัดใหญ่ แต่ก็ยังหายเองได้ ถ้าดูแลตัวเองดีๆ กินยารักษาตามอาการไปจนถึงกลุ่มที่หนัก และหนักมากกกกกกก ซึ่งจำเป็นต้องแอดมิทใน รพ หรือ ICU และได้รับการรักษาอย่างเต็มที่

           ซึ่งอย่างที่รู้กันว่า วอร์ด หมอ พยาบาล ทรัพยาการทางสาธารณสุขเรามีจำกัด เราไม่สามารถแอดมิททุกคนได้และถ้าคนแห่กันมา รพ ก็จะเสี่ยงกับการแพร่ระบาดมากขึ้นดังนั้นทาง CDC ควบคุมโรคของอเมริกา เขาก็มีแนวทางออกมาว่า คนที่เป็น covid-19 แล้วไม่อาการไม่หนัก ก็อาจจะไม่ต้องแอดมิท แต่ใช้วิธี กักตัวเองที่บ้าน แต่ต้องมีคนดูแล มีคนคอยสังเกตอาการด้วย ถ้าหายเองได้ก็ดีไป แต่ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่อาการทรุดลง แบบนั้นจะต้องรีบพาไป รพ ทันที

           ส่วนเคสที่อาการหนัก ก็ต้องแอดมิทใน รพ เพื่อรักษาให้รอดชีวิต ประเด็นคือ ต้องมีการออกแผนการออกมาให้ชัดเจน แบบแนวทางที่ CDC ทำ ว่ากลุ่มไหนที่เราจะให้อยู่บ้าน กลุ่มไหนที่เราจะให้แอดมิทส่วนของบ้านเรายังไม่มีประเด็นนี้ ต้องรอดูตอนบ่ายสามว่าเขาจะแถลงอะไรบ้าง

ตามนี้นะคะ

           เป็นความรู้อีกหนึ่งทาง ที่จะทำให้คนที่ติดเชื้อไม่รุนแรงได้ชื่นใจ และไม่ตื่นตระหนกใครที่ติดให้ดูอาการที่บ้าน ไม่ต้องแอดมิท ดูแลตัวเองดีๆ กินยารักษาตามอาการก็หายได้ เพราะโรงพยาบาลทรัพยาการทางสาธารณสุขเรามีจำกัด เราไม่สามารถแอดมิททุกคนได้และถ้าคนแห่กันมา รพ ก็จะเสี่ยงกับการแพร่ระบาดมากขึ้น

ขอขอบคุณที่มาจาก: Drama-addict