ชาวบ้าน จับปลา มีลักษณะคล้ายจระเข้ ใครรู้บ้างปลาอะไร

           เมื่อวันที่ 14 กันยายน มีผู้ใช้เฟชบุ๊กท่านหนึ่งได้โพสต์ภาพของปลาตัวหนึ่ง ซึ่งหน้าตา หรือ รูปร่างคล้ายจระเข้มีปากที่แหลม และฟันที่คม แถมที่ตัวมีเกล็ดอีกด้วย โดยปลาชนิดนี้ทำให้ชาวเบ้านสงสัย เนื่องจากไม่เคยพบเจอ เราจึงจะพาไปรู้จักกันว่าปลาชนิดคือปลาอะไร 

           ปลาชนิดนี้ คือ ปลาอัลลิเกเตอร์ หรือ ปลาจระเข้ เป็นปลากินเนื้อน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มปลาการ์ มีลักษณะเด่น คือ มีส่วนปากยาวคล้ายกับจระเข้หรืออัลลิเกเตอร์ รูปร่างกลมยาว ตากลมสีดำ บริเวณลำตัวจรดหางคล้ายปลา มีครีบเล็กใต้ท้อง 2 ครีบคู่ ใต้ท้องสีขาว บริเวณปลายหาง ใกล้หางมีครีบใหญ่อีก 2 ครีบ ซึ่งโคนหางด้านบนมีขนาดใหญ่กว่าโคนหางด้านล่างอย่างเห็นได้ชัดเจน ครีบหางกลมมนเป็นรูปพัด เป็นปลาที่กระจายพันธุ์อยู่ในแหล่งน้ำจืดต่าง ๆ เช่น แม่น้ำ หรือทะเลสาบ 

          ปลาอัลลิเกเตอร์สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ในแหล่งน้ำที่มีคุณภาพต่ำ มีปริมาณออกซิเจนละลายในน้ำต่ำ เช่น น้ำที่ขุ่นข้นสภาพพื้นน้ำเป็นโคลน เนื่องจากมีถุงลมที่ทำหน้าที่เสมือนปอดช่วยในการหายใจ ทำให้สามารถขึ้นมาฮุบอากาศบนผิวน้ำได้[ads]

           เกล็ดของปลาอัลลิเกเตอร์มีความหนาและแข็ง ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมเหมือนเพชร มีสารเหมือนกับสารเคลือบฟันเคลือบอยู่ มีความคมเมื่อถูจะถูกบาดทำให้เกิดบาดแผลได้ 

           ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปลาอัลลิเกเตอร์เป็นปลาที่ไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายหรือกินมนุษย์เป็นอาหาร แต่จะกินปลาต่าง ๆ เป็นอาหาร รวมถึงสัตว์ปีกเช่น นกเป็ดน้ำ ได้ด้วย แต่จะกินอาหารชิ้นที่พอที่จะกลืนลงไปได้เท่านั้น ปัจจุบันปลาเหล่านี้หลงเหลือไม่มาก อีกทั้งไม่ค่อยได้พบเจอในประเทศไทย 

ขอขอบคุณที่มาจาก: Netting Jaruwan Supolrai