คลังแจงคุณสมบัติ 6 ข้อ ใครคือเกษตรกร พร้อมมีมาตการเยียวยาแน่นอน

           เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลทยอยโอนเงินเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ล็อตแรก จำนวน 1.4 ล้านราย โดยประเมินคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน และตัดสิทธิ์ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ตรงออกไป

           หลังจากพิจารณาลงทะเบียนครบถ้วนแล้ว อาจเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ เพื่อพิจารณาในส่วนที่ข้อมูลยังคลาดเคลื่อน หรือยังไม่ได้รับสิทธิเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่อไป

กรณีผู้ที่ไม่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท อาทิ เกษตรกร ในเบื้องต้นคือ

1.เกษตรกรจะขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทุกปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่คือกรมส่งเสริมการเกษตร 

2.การขึ้นทะเบียนจะเป็นราย “ครอบครัว” โดยให้หัวหน้าครอบครัวเป็นคนมาขึ้นทะเบียน

3.ในการการกรอกรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว จะให้ระบุด้วยว่ามีสมาชิกในครอบครัวกี่คน เป็นใครบ้าง และสมาชิกในครอบครัวที่ช่วยทำเกษตรเกษตรกรรมมีกี่คนคือใครบ้าง

4.มาตรการเยียวยา 5,000 บาท ระบบจะคัดกรองหัวหน้าครอบครัวที่ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และสมาชิกในครอบครัวเฉพาะที่ช่วยทำเกษตรกรรม ว่าประกอบอาชีพเกษตรกร จึงไม่ผ่านเกณฑ์

5.ที่ผ่านมารัฐบาลใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรชุดเดียวกันนี้ในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นค่าเพาะปลูก ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปัจจัยการผลิต และ 

6.จะมีมาตรการเยียวยากลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะจะออกมาเร็วๆ นี้

          โดยประเมินคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน และตัดสิทธิ์ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ตรงออกไป ส่วนมากประชาชนจะโดนบอกว่าเป็นเกษตรกร และต่างก็งง สรุปสั้นๆคือ คนที่มีหัวหน้าครอบครัว ลงทะเบียนไว้ จะถูกตีเป็นเกษตรกรทั้งหมด แต่อย่างไร ก็จะมีมาตรการเยียวยาอยู่นะคะ

เรียบเรียงโดย: tkvariety