ผู้หญิงก็ทำได้ จัดสวนเองภายในบ้านด้วยงบ20,000บาท

       ผู้หญิงก็ทำได้ ไอเดียจัดสวนด้วยตนเอง ไม่ต้องจ้างบริษัทรับจัดสวน เมื่อแฟนให้งบเรามาทำสวนเองในงบ 20,000 บาท โดยสมาชิกเว็บไซต์พันทิปคุณไอ้มนุษย์เขียว ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์จัดสวนภายในบ้านด้วยความไฝ่ฝันอยากจะมีสวนสวยๆ เลยจำเป็นต้องจำกัดงบประมาณแบบประหยัด

       วันนี้ขอมาแบ่งปันประสบการณ์ การทำสวน ด้วยงบประมาณที่แฟนให้มาจำกัดในวงเงิน 20,000 บาท ถ้วน

มาเริ่มกันที่ภาพก่อนทำ

บริเวณข้างบ้านด้านซ้าย

ข้างบ้านด้านขวา

บริเวณบริเวณหน้าบ้าน

บริเวณรอบบ้านเพิ่มเติม แต่เดิมเลย รอบๆ นั้น มีต้นแคนาอยู่หน้าบ้านส่วนข้างบ้านก็มีต้นตีนเป็ด ต้นหมากเขียว ต้นจิกน้ำส่วนหลังบ้านมีต้นขนุน ปลูกไว้อยู่แล้วริมรั้ว ก็มีต้นโมกปลูกไว้ให้บ้างประปราย โดยรวมค่อนข้างร่มรื่น เย็นๆ ดีค่ะ เราชอบมากกก 

ระหว่างที่รอทรายปรับพื้น เราก็ไปซื้อต้นโมกมาปลูกริมรั้วบ้านปลูกแซมระหว่างต้นที่ตายไปด้วย  รวมๆ แล้วสิบกว่าต้น เหมือนกันค่ะ

จากรูปข้างบน เพราะมีการต่อเติมครัวหลังบ้าน ทำให้มีกองหินกองทรายหลงเหลืออยู่บ้าง เราจึงต้องจัดการเคลียร์ตรงนี้ให้เรียบร้อยก่อน จึงจะขนทรายขี้เป็ดมาทับได้

จากนั้นจึงขนทรายขี้เป็ดมาปรับพื้นค่ะ  อ้อ!! เรารองพื้นด้วยสแลนเขียวก่อนนำทรายมาถมด้วยนะคะ 

พยายามปรับพื้น ให้เสมอ ทั่วๆ ถึงกันขั้นตอนนี้ ผญ คนเดียว หนักหนามาก เราต้องไปอ้อนวอนแฟนให้มาช่วยขนทรายไปกองๆ ไว้แล้วเราเป็นคนปรับและเกลี่ยเอง

ทำไมแฟนไม่ช่วย ออกตัวก่อนว่า แฟนเราไม่ถนัดงานพวกนี้เลย เพราะเป็นเด็กในเมืองไม่เคยจับจอบ จับเสียบ แต่เราเป็นเด็กบ้านนอกงานพวกนี้เราถนัดมาก เรียกว่าจับจอบ จับเสียมมาตั้งแต่เด็ก  555++ 

ถ้าจะให้เค้าช่วย ต้องอธิบายสิ่งที่จะให้ทำให้เข้าใจ หรืองานพวกใช้แรงงาน ยกของหนัก ค่ะ ไม่งั้นถ้าให้เค้าทำมันก็จะออกมาไม่ถูกใจเราอีก เราก็เลยต้องทำเองทุกอย่าง และเราก็ชอบทำเองคนเดียวมากกว่าค่ะ 

เราทำแปลงสี่เหลี่ยมเล็กๆ ข้างทางเดินตรงชานข้างบ้าน ไว้สำหรับปลูกดอกไม้ด้วย แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะปลูกดอกอะไรดี??

เราเติมหินให้เต็มในอิฐช่องลม โรยหินทางเดินทั้งข้างบ้านและหน้าบ้าน พร้อมกับวิ่งไปซื้อหญ้านวลน้อยมาปูเพราะคิดเอาเองว่าถ้าปล่อยให้ทรายจับตัวกันแน่น จะปลูกหญ้ายาก แฮ่ะๆ 

 

บริเวณหน้าบ้าน เราปูทางเดินด้วยแผ่นปูน และโรยมางเดินด้วยหินเช่นกันมีกั้นพื้นที่เล็กๆ สำหรับแปลงปลูกดอกไม้ และวางอ่างบัวตรงกลางตั้งใจจะซื้อปลาหางนกยูงมาปล่อย ให้ดูมีชีวิตชีวาซักนิดนึงค่ะ

ส่วนข้างบ้านอีกด้านนึง ที่ตั้งใจจะเอาไว้ทำแปลงเกษตรเล็กๆ ไว้ปลูกผักสวนครัว เพราะเราเป็นคนชอบทำกับข้าวมากกก ฮ่าๆๆ 

 

เรานำอิฐช่องลมที่เหลือจากทางเดินมากั้นเพื่อทำแปลงเล็กๆ ค่ะตรงช่องเราก็นำตาข่ายที่เหลือ (อีกแล้ว) จากการปูทางเดิน มากั้นส่วนไอ้แผ่นกลมๆ ก็ของเหลือจากเจ้าของเดิม นั่นแหละค่ะ รวบรวมมาปูเป็นทางเดิน เผื่อเวลาน้ำขัง จะได้เดินสะดวกแล้วก็เอาหญ้าที่เหลือจากอีกด้าน มาปูห่างๆ ไว้ เผื่อมันจะขยาย (คิดไปไกล) 

 สวนที่เราจัดเอง  ยังสวยไม่เสร็จ  เพราะตอนนี้แปลงดินยังไม่ได้ปลูกดอกไม้ และทางเดินยังขาดอีกนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ยังอยู่ในงบน้าาาาา 

ทางเดินที่ยังขาดอีกนิดหน่อยก็ทำเพิ่มเติมเรียบร้อยค่ะหญ้าที่ปลูกก็เริ่มงามมมมมค่ะ

ค่าใช้จ่ายคร่าวๆ

       เก่งมากเลย ทำเองคนเดียวหมดนี่เลย แถมคุมงบอยู่ด้วย เห็นแล้วรู้ว่าลงแรงไปเยอะมากๆ เสร็จออกมาก็ดูดีคุ้มค่าเหนื่อยจริงๆ ผู้หญิงสตรองจริงๆ ลุกขึ้นมาจัดสวนแบบประหยัดด้วยตนเอง ถ้าแบกพวกอิฐหินปูนทรายไม่ไหวก็สะกิดคนข้างกายมาช่วยอีกแรงก็ดีนะครับ

เรียบเรียงโดย : tkvariety.com ขอขอบคุณที่มา : ไอ้มนุษย์เขียว