หนุ่มสงสัย ตุ่มอะไรในคอหมู่ย่าง ทานได้หรือป่าว

         หลายคนที่ชอบทายหมูจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สันคอหมูเป็นส่วนที่เด้งนุ่มอร่อยที่สุด ซึ่งส่วนนี้ไม่ใช่แค่นำมาทำเมนูคอหมูย่างเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาทำเมนูอาหารได้อีกมากมาย ล่าสุด ทำเอาชาวเน็ตสงสัย เนื่องจาก มีผู้ใช้เฟชบุ๊กท่านหนึ่งได้โพสต์ ถามว่า มีตุ่มอะไรในคอหมู่ย่าง

ส่วนชาวเน็ตเองก็บอกว่ากินไม่ได้บ้าง กินได้บ้าง 

         ส่วนถ้าเป็นต่อมน้ำเหลืองจริง เพจ Drama-addict เคยได้โพสต์ต่อมน้ำเหลือง ไม่ใช่ต่อมพิษ แต่เป็นต่อมที่ทำหน้าที่กรองเชื้อโรค เป็นสิ่งปกติของสิ่งมีชีวิตซึ่งคนเราก็มีเช่นกัน ทั้งนี้เวลานำเนื้อหมูมาขาย คนขายเขาจะแล่เนื้อตรงส่วนนี้ออกอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวล สามารถซื้อรับประทานกันต่อไปได้ แต่ควรเลือกซื้อเนื้อจากผู้ผลิตที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน

         ด้านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ก็ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวไว้ว่า ต่อมน้ำเหลืองของหมูนั้นอันตรายจริงแต่ก่อนนำมาขาย เขาจะชำแหละตรงส่วนนี้ออกแล้ว แต่อย่างไรก็ดีก็ควรเลือกซื้อเนื้อหมูจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายจะดีที่สุด

        ต่อมน้ำเหลืองของหมูนั้น จะเห็นเป็นตุ่มเป็นก้อน สีออกเทาปนเหลือง มันจะอยู่แทรกอยู่ทั่วร่างกายของหมู (ไม่ใช่แค่เฉพาะที่คอ) คล้ายๆ กับของคน และจะต้องเลาะทิ้งออกไปในระหว่างชำแหละเนื้อหมูขาย อย่างเช่น คอหมูนั้น พอชำแหละเรียบร้อยแล้ว ก็จะเห็นเป็นแค่เนื้อหมูกับไขมันบางๆ ที่ต้องชำแหละเอาต่อมน้ำเหลืองหมูออกนั้น เพราะมันอาจจะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคไวรัสต่างๆ ในหมู เช่น โรคไข้หวัดหมู โรคเท้าและปาก ฯลฯ[ads]

         ต่อมน้ำเหลืองเองก็มักจะพบหนองอยู่ด้วย ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงสารพิษอื่นๆ ที่อาจตกค้างอยู่ แต่ถึงจะตัดเอาพวกต่อมน้ำเหลืองนี้ออกไปแล้ว ก็จะชะล่าใจไม่ได้ เพราะ สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ก็เคยออกมาเตือนถึงสารเคมีจำพวกยาต่างๆ ที่อาจจะตกค้างอยู่ในเนื้อหมู-คอหมูได้ ถ้าเกษตรกรที่เลี้ยงหมูและต้องฉีดยาเข้าตรงคอหมู รีบเอาหมูไปขายก่อนที่จะรอให้ฤทธิ์ของยานั้นหมดสภาพเสียก่อนตามมาตรฐานการผลิต

         ดังนั้น สรุปโดยทั่วไปแล้ว เราก็ยังคงกินคอหมูย่างได้ ถ้าเป็นเนื้อหมู คอหมู ที่ผ่านการชำแหละอย่างถูกต้อง จากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย ซึ่งในภาพของชาวเน็ตที่ลงไปนั้น รับประทานได้ เพราะเห็นทั่วไป 

ขอขอบคุณที่มาจาก: TF Chananda ,Drama-addict ,อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์