ไม่ได้แต่งงาน ไม่มีลูก หลังเสียชีวิต มรดกจะไปอยู่ไหน

         เป็นธรรมดาของมนุษย์ ที่ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย เมื่อร่างกายดับสูญไป นอกจากความดีที่เราจะเหลือไว้แล้ว บางคนยังมี “มรดก” จำนวนหนึ่งเหลือทิ้งไว้ให้คนข้างหลังด้วย หลายคนที่ไม่ต้องการความวุ่นวาย ก็จะทำพินัยกรรมไว้ อย่างชัดเจนว่า มรดกนี้ให้ใคร 

          แต่ทั้งนี้คนที่ไม่มีครอบครัว ไม่มีลูกหลาน ก็อยากจะทราบว่า ถ้าเราจากไปแล้ว ทรัพย์สินเหล่านี้จะไปอยู่ไหน ซึ่งการรับมรดก หากจากไปแบบไม่มีพินัยกรรมก็ไม่ต้องกังวลมากเท่าไร เพราะกฎหมายให้ความยุติธรรมเสมอ วันนี้เราจึงนำความรู้เรื่องนี้มาฝาก 

         เมื่อเราตายไป ทรัพย์สินทุกอย่างที่เป็นของเราจะถูกนับรวมๆ กันเป็น “กองมรดก” และถูกส่งมอบไปยังผู้รับมรดก ซึ่งหากเราได้เขียนพินัยกรรมไว้จะเรียกคนรับมรดกว่า “ผู้รับพินัยกรรม” แต่ถ้าไม่ได้เขียนไว้ก็จะตกทอดไปยัง “ทายาทโดยธรรม” ซึ่งก็คือญาติๆ ของเรานั่นเอง

ลำดับญาติ ทายาทโดยธรรม

ถ้าเราไม่ทำพินัยกรรมทรัพย์มรดกจะตกไปเป็นของ “ทายาทโดยธรรม” ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภท

ประเภทแรก คือ คู่สมรส ซึ่งต้องเป็นคู่สมรสที่จดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมาย

ประเภทที่สอง คือ ทายาทที่เป็นญาติของเรา ซึ่งมีอยู่ 6 ลำดับ จึงต้องมา “ลำดับญาติ” กันก่อนว่า ใครบ้างที่จะมีสิทธิได้รับมรดกของเราบ้าง

ทายาทอันดับ 1 คือ ผู้สืบสันดาน ได้แก่ ลูก โดยจะได้ทั้งลูกที่แท้จริง หรือลูกบุญธรรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่หากลูกเสียชีวิตไปก่อนมรดกจะตกไปถึงหลาน เหลน ลื่อ และต่อๆ ไปจนสุดสาย

ทายาทอันดับ 2 คือ พ่อแม่ของเรา โดยต้องเป็นพ่อแม่ที่ให้กำเนิด แต่มีข้อสังเกตว่า ถ้าเป็นพ่อแม่บุญธรรม หรือพ่อที่แม้จะเป็นผู้ให้กำเนิดแต่ไม่ได้รับรองบุตรก็ไม่มีสิทธิได้รับมรดกของลูก

ทายาทอันดับ 3 คือ พี่น้องพ่อแม่เดียวกัน

ทายาทอันดับ 4 คือ พี่น้องคนละพ่อ หรือคนละแม่

ทายาทอันดับ 5 คือ ปู่ ย่า ตา ยาย

ทายาทอันดับ 6 คือ ลุง ป้า น้า อา

           กรณีที่มีคู่สมรส แต่ไม่มีทายาทอื่นเลย มรดกจะตกเป็นของคู่สมรสทั้งหมด แต่ถ้ามีคู่สมรสและทายาทจะต้องมาดูลำดับญาติประกอบกัน ถึงจะบอกได้ว่า ใครจะได้รับมรดกกันไปจำนวนเท่าไรบ้าง โดยหลักการง่ายๆ คือ “ญาติสนิทตัดสิทธิญาติห่าง” นั่นคือ หากมีญาติในลำดับต้นๆ แล้ว ลำดับถัดไปจะถูกตัดสิทธิออกไปทันที เช่น มีทายาทลำดับ 1 และ 2 แล้ว ทายาทลำดับถัดไปจะไม่มีสิทธิได้รับมรดก หรือ ถ้าไม่มีญาติเลย ก็ตกเป็นของหลวง 

           โดยข้อความข้างต้นเรานำมาไขข้องสงสัยให้กับ สมาชิกพันทิปท่านหนึ่ง ซึ่งได้ถามว่า คนไม่ได้แต่งงาน ไม่มีลูก มีญาติ แต่ทุกคนก็สุขสบายกันหมด ตายไปสมบัติที่มีอยู่ไปไหนต่อกันครับ

ไปดูความคิดเห็นอื่นๆจากชาวเน็ต

อย่าพึ่งคิดเรื่องนั้น เพราะเมื่อวันนั้นมาถึง มีคนจัดการให้แน่นอน[ads]

ตกเป็นของญาติ 

หายสงสัยแล้วจ้า 

          สรุปแล้ว กรณีที่ 1 ถ้าทำพินัยกรรม คือจะยกทรัพย์สินให้ใครก็ได้ ทรัพย์มรดกนั้น จะตกทอดไปตามความประสงค์ในพินัยกรรม กรณีที่ 2 ถ้าไม่ทำพินัยกรรม ทรัพย์มรดกจะตกทายแก่ทายาทโดยธรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ไล่กันไป 6 ลำดับ (กรณีเจ้าของกระทู้มีญาติพี่น้องทรัพย์มรดกก็ตกแก่ญาติพี่น้อง หรือหลาน)กรณีที่ 3 ถ้าไม่มีทายาทเหลือเลยสักคน ทรัพย์มรดกตกแก่แผ่นดิน จากกระทู้เหมือนเจ้าของกระทู้จะรู้เรื่องขั้นตอนกระบวนการจัดการมรดกแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะยกให้ญาติ หรือการกุศลดี ก็สุดแล้วแต่ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ที่สุด

ขอขอบคุณที่มาจาก: กระทู้เด็ดพันทิป