โทนี่ รากแก่น โดนขุด อ้างรักธรรมชาติ ต้านทุนนิยม แต่ใส่แบรนด์เนมเข้าป่า

         จากประเด็นดราม่า กับกรณีที่โทนี่ รากแก่น นักแสดงชื่อดัง ออกมาพูดถึงเรื่องการเมือง พร้อมติติงตำหนิทั้งฝั่งที่สนับสนุนรัฐบาล และฝั่งที่ต้านรัฐบาล อีกทั้งยังมีการโพสต์รูปทิม พิธา และบอกว่าอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง จนคนก็ยังงงว่า โทนี่ต้องการสื่ออะไร

          ล่าสุด มีประเด็นขึ้นมาอีก เมื่อมีบางช่วงบางตอนของโทนี่ ที่ตั้งคำถามถึงระบบทุนนิยม ว่า ระบบนี้มันเวิร์กจริง ๆ หรือ มันใช่สิ่งที่ส่งผลดีให้กับโลก สังคม และประเทศจริง ๆ หรือ ระบบทุนนิยมส่งเสริมกำไรสูงสุด แล้วคนที่ได้ผลประโยชน์จากระบบนี้คือใคร ตนว่าไม่มี มีแต่ทรัพยากรธรรมชาติที่ร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ มีแต่คนอยากได้ไม่สนใจที่สิ่งเสีย แล้วผลก็กระทบมาถึงคนที่ด้อยโอกาส

           อย่างไรก็ตาม พอพูดแบบนี้ โทนี่ก็เลยโดนขุดแหลกถึงไลฟ์สไตล์ชีวิตของเจ้าตัว ที่ตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาสนใจและใส่ใจการอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ปลูกต้นไม้ ขี่มอเตอร์ไซค์ สร้างบ้านหลังน้อย ปลูกผักกินเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติของโทนี่ ก็ไม่ได้ตัดขาดหรือปฏิเสธทุนนิยมอย่างเด็ดขาด 

            เช่นบ้านที่เขาใหญ่ท่ามกลางธรรมชาติก็ราคาหลัก 10 ล้านบาทขึ้นไป อุปกรณ์เดินป่าแคมป์ปิ้งของ Supreme ที่ราคาไม่ใช่น้อย, เต็นท์ The North Face Geodome 4 ราคา 65,000 บาท, ตู้เย็น Smeg ในบ้านกลางป่าที่ราคาหลักแสน, โต๊ะปิงปอง Chinatown Market ที่ต้องอาศัยการนำเข้า ราคาร่วมแสน, ถังเก็บความเย็น Yeti Tundra ที่ราคาประมาณ 16,500 บาท ไม่นับอุปกรณ์เดินป่าแคมป์ปิ้งอื่น ๆ ที่คนเดินป่าจริง ๆ มาเห็นแล้วก็ได้แต่ปาดเหงื่อ

Supreme

Yeti Tundra ด้านหลังก็ 16,500 แล้ว

ราคาในนี้ไม่เบา[ads]

          ด้านเฟซบุ๊ก Branding by Boy ก็ได้เสริมในเรื่องนี้ว่าในความเป็นจริง ระบบทุนนิยมไม่ใช่สิ่งผิดบาป เพราะระบบนี้ทำให้คนได้แข่งขัน พัฒนาศักยภาพของตัวเอง สร้างงานสร้างรายได้ และระบบนี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการรุกล้ำธรรมชาติ หากอยู่ในประเทศที่ใช้ระบบทุนนิยม แต่มีกฎหมายกำกับไม่ให้เกิดการผูกขาด ไม่เอื้อประโยชน์ให้นายทุนใช้ช่องว่างของกฎหมาย เข้าไปบุกรุกป่า ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ธรรมชาติกับทุนนิยมอย่างไรก็เดินคู่กันได้ และโทนี่ก็ไม่ควรรู้สึกแย่กับทุนนิยม เพราะไลฟ์สไตล์ของโทนี่ก็ชี้ชัดว่า ขับเคลื่อนด้วยทุนนิยม ข้าวของสุดอู้ฟู่ก็คือคำตอบว่าคุณก็คือส่วนหนึ่งของมัน การเข้าหาธรรมชาติของคุณ ได้พึ่งพาทุนนิยมทั้งตัว หรือกระทั่งบ้านพักตากอากาศของคุณ ก็คือการย้ายโมเดลทุนนิยมของคุณไปใกล้ชิดธรรมชาติ เพื่อซื้อรสนิยมด้วยเม็ดเงินจากนายทุน ต่อให้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติก็ยังอยากรักสบาย "ตัวตนคุณ คือคนที่ขับเคลื่อนด้วยระบบทุนนิยมคนหนึ่ง"

โพสต์ล่าสุด

           งานนี้คนก็ถึงกับตั้งคำถามว่า โทนี่รักธรรมชาติจริง ๆ หรือไม่ และต้านทุนนิยมจริง ๆ หรือไม่ เพราะไลฟ์สไตล์การเดินป่ารักธรรมชาติของโทนี่ ดูเข้าคอนเซ็ปต์รักป่า แต่ไม่เข้าคอนเซ็ปต์ต้านทุนนิยมสักเท่าไร อุปกรณ์หลายชิ้นแพงโดยไม่จำเป็น

ขอขอบคุณที่มาจาก: tonirakkaen