โคราช ประกาศ ประชาชน10จว.เข้าพื้นที่ ต้องกักตัว14วัน

         วันที่ 2  พ.ค. 63 นายวิเชียร จันทรโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรค สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

         ทั้งนี้ สาระสำคัญในประกาศดังกล่าว ระบุว่า ด้วยปัจจุบัน ประเทศไทยยังคงมีการแพร่ระบาดของโรค ในหลายพื้นที่ จ.นครราชสีมา ณ วันที่ 1 พ.ค.2563 พบผู้ติดเชื้อ 19 ราย รักษาหายแล้ว 13 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

         เนื่องจากมีวันหยุดราชการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ติดต่อกันหลายวัน ซึ่งเกรงว่าจะมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่จ.นครราชสีมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค และมิให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จึงสมควรกำหนดมาตรการเพิ่มเติม สำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 ดังนี้

         1.ให้ผู้ที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่จ.นครราชสีมาทุกคนต้องรายงานตัวกับอาสาสมัครสารสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่รับผิดชอบในพื้นที่ที่ผู้นั้นมาพัก ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่เดินทางมาถึงที่พัก แล้วให้ อสม.รายงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับผิดชอบทราบโดยเร็ว[ads]

         2.ให้ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัด 1.กทม. 2.ภูเก็ต 3.นนทบุรี 4.ยะลา 5.สมุทรปราการ 6.ชลบุรี 7.ปัตตานี 8.สงขลา 9.เชียงใหม่ และ 10.ปทุมธานี ทำการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ ณ ที่พัก เป็นเวลา 14 วัน

         ทั้งนี้ หากเดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รับผิดชอบพื้นที่ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว รวมทั้งการสังเกตอาการ โดยคำนึงถึงหลักการเว้นระยะห่างทางสังคม หากมีความจำเป็นต้องให้กักตัว ให้ออกคำสั่งกักตัวโดยเร็ว หากพบว่ามีผู้ต้องกักตัวไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

เรียบเรียงโดย: tkvariety