เลขาธิการ กพฐ. สั่งซ่อมแซมบ้านพักครูทั่วประเทศ หลังครูถูกงัดบ้าน!!

      เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้กำชับโรงเรียนทั่วประเทศให้ดูแลความปลอดภัยครู จากกรณีครูสาวในจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ว่าถูกนักการภารโรงเรียน โรงเรียนเดียวกันบุกงัดบ้านพักครูกลางดึก

        โดยได้กล่าวว่า  เพื่อไม่ให้ปัญหาในลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ตนจะสั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ทำการสำรวจบ้านพักครูในโรงเรียนต่างๆ หากพบว่าบ้านพักครูชำรุดทรุดโทรมไม่ปลอดภัยก็ขอให้รีบทำการซ่อมแซมเร่งด่วน เช่น ประตู หน้าต่าง กลอนล็อค หรือแม้แต่ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง เป็นต้น โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมที่จะสนับสนุนช่วยเหลือด้านงบประมาณ ซึ่งตนจะให้เวลาในการดำเนินการเรื่องนี้ไม่เกิน 2 เดือนจะต้องแล้วเสร็จ 

        "นอกจากนี้ได้ขอให้ ผอ.สพท.ได้ร่วมกับผู้อำนวยการโรงเรียน และชุมชนในการกำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยร่วมกัน โดยโรงเรียนแต่ละแห่งอาจจะมีมาตรการที่แตกต่างไม่เหมือนกัน เพราะมีบริบท และสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน ส่วนครูผู้หญิงที่ไม่มีเพื่อนมีความจำเป็นต้องอยู่คนเดียวก็คงต้องมีระบบดูแลเรื่องความปลอดภัยที่ดี โดยเฉพาะเรื่องบ้านพักต้องแข็งแรงแน่นหนา

       อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นย่อมส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจ ดังนั้น ผอ.สพท.และผอ.โรงเรียนต้องพยายามสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครูผู้ใต้บังคับบัญชา" ดร.สุเทพ กล่าว. 

ขอขอบคุณที่มาจาก : dailynews.co.th