เงินออม กับ เงินสำรองฉุกเฉิน แตกต่างกันอย่างไร

           หลายคนก็ยังสงสัยและมีความไม่เข้าใจอย่างชัดเจน ว่าเงินสองชนิดนี้มีความแตกต่าง หรือ เหมือนกันแบบไหน เช่นเดียวกันกับเจ้าของกระทู้นี้ที่ได้ ตั้งกระทู้ขึ้นมาเพราะว่าสงสัยเหมือนกัน ว่า เงินออม กับ เงินสำรองฉุกเฉิน แตกต่างกันอย่างไร โดยเขาเล่าว่า 

           ผมมีความสงสัยและยังมีความไม่เข้าใจอย่างชัดเจน ว่าเงินสองชนิดนี้มีความแตกต่าง หรือ เหมือนกันแบบไหน
มีคนเคยเล่าฟังว่า พนักงานบริษัทอย่างเราๆ ควรจะมีเงินสำรองฉุกเฉิน อย่างน้อยๆ 6 เดือนของเงินเดือน หรือ อาจจะหักเดือนละ 10% หรือมากกว่านั้น ไว้เป็นเงินสำรองฉุกเฉิน ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า เงินสำรองฉุกเฉินนี้ เราจะเอาไปเก็บไว้ที่ไหน 

อย่างตัวผมเอง ผมจัดการแบบนี้

1) จะหักประมาณ 10% ไปฝากประจำ แบบปลอดภาษี ที่ ธกส ซึ่งมีกำหนด 24 เดือน 

2) หักประมาณ 30% ไปกระจายที่กองทุนของ SCB Class "E"

3) มี สลากออมสิน อยู่ 5 แสน     (จากการจัดการแบบข้างบน ผมต้องหักเพิ่ม เพื่อ เป็น เงินสำรองฉุกเฉิน เพิ่มเติมไหมคับ )

              ซึ่งต่อมามีสมาชิกหลายท่านเข้ามาให้คำแนะนำโดยบอกว่า เงินฉุกเฉินก็เป็นรูปแบบหนึ่งของเงินออม แต่เป็นเงินออมที่ห้ามแตะต้องจนกว่าจะถึงคราวฉุกเฉินจริงๆ โดยควรฝากไว้ในรูปแบบที่ถอนง่าย (หมายถึงไม่มีเงื่อนไขยุ่งยากเช่น ซื้อสลากที่มีค่าปรับกรณีถอนไม่ครบ 3  ปี อันนี้ถอนยาก หรือไปซื้อที่ดินไว้ อันนี้เผื่ออยากใช้ แล้วขายออกยาก จึงไม่เหมาะที่จะนำเงินฉุกเฉินไปเก็บในรูปนี้ ไม่ควรนำไปเก็บในรูปแบบนี้ค่ะ) มีสภาพคล่องสูง เช่น ฝากออมทรัพย์ เผื่อเรียก

            ส่วนเงินออม  คือเงินที่เก็บไว้สำหรับสร้างหลักประกันอนาคต เก็บเพื่อการลงทุน เก็บเพื่อการเกษียณ สามารถนำไปลงทุนในรูปแบบต่างๆได้ เช่น ฝากออมทรัพย์พิเศษ ซื้อพันธบัตรคุณ จขกท มีการเก็บเงินและออมที่ดีอยู่แล้วค่ะ แต่เงินฉุกเฉินไปอยู่ในรูปเงินฝาก 24  เดือน และสลากออมสิน  ถ้าขายก่อนกำหนดจะไม่ได้รับดอกเบี้ย ซึ่งถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ถอนมาก็ไม่ได้ดอกถ้าไม่ครบกำหนดใช่ไหมคะ เราว่าสภาพคล่องมันน้อยไปหน่อย คิดว่าควรเก็บ10% ในสถาพคล่องสูงอย่างออมทรัพย์บ้างค่ะ แต่ถ้าไม่เสียดายดอกเบี้ยก็ไม่เป็นไรนะเราว่า คือสามารถขายหรือถอนได้ตลอดเวลาเหมือนกัน

ความคิดเห็นจากท่านอื่นๆ

เงินฉุกเฉินคือพร้อมจ่าย เงินออมคือเงินเย็น

แต่ละคนไม่เหมือนแต่คล้ายกัน

            เงินออม  คือเงินที่เก็บไว้สำหรับสร้างหลักประกันอนาคต เก็บเพื่อการลงทุน เก็บเพื่อการเกษียณ สามารถนำไปลงทุนในรูปแบบต่างๆได้ เช่น ฝากออมทรัพย์พิเศษ ซื้อพันธบัตรคุณ ส่วนเงินฉุกเฉินก็น่าจะเป็นเก็บอีกส่วนที่พร้อมจ่ายเวลาฉุกเฉิน

ขอขอบคุณที่มาจาก: supergame