อ.เจษฎ์ ไขความจริง ก้อนแข็งสีแดงส้มบนหัวกุ้ง ไม่ใช่มันกุ้ง

          เชื่อว่าหลายคนต้องเรียกมันว่ามันกุ้งอย่างแน่นอน กับก้อนแข็งๆสีแดงๆส้มๆ ที่อยู่บนหัวของกุ้ง แต่ความเป็นความจริงไม่ใช่เลยโดยอาจารย์ เจษฎา โพสต์ข้อความเกี่ยวกับสิ่งนี้ว่ามันไม่ใช่มันกุ้ง แต่มันคือแก้วกุ้ง โดยอาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า อารมณ์ต่อเนื่องจากที่วันนี้กินกุ้งเผาไปเป็นกิโล มีคนส่งคำถามมาพอดีว่า ที่เรียกว่า แก้วกุ้ง บนหัวกุ้งเผานั้นมันคืออะไร ใช่มันกุ้งหรือเปล่า คำตอบคือไม่ใช่ครับ มันเป็นคนละส่วนกันเลย

          ที่เห็นเป็นก้อนแข็งๆ ออกสีแดงส้มบนหัวกุ้งเผา และเรียกกันว่า แก้วกุ้ง นั้น จริงๆ คือ รังไข่ (ovary) ของกุ้งที่เจริญเต็มที่แล้ว หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นไขมันของกุ้ง ที่แข็งเป็นก้อนอยู่ในหัวกุ้ง ส่วน มันกุ้ง ที่สีออกส้มๆ แดงๆ เหมือนกัน แต่จะเป็นลักษณะเหลวๆ กว่า อยู่ในหัวกุ้งเผาและเป็นที่นิยมชมชอบรับประทานของหลายๆคน จริงๆ แล้วเป็น เฮปาโตแพนเครียส (hepatopancreas) ซึ่งเป็นอวัยวะเด่นของสัตว์จำพวกกุ้ง เกิดจากตับและตับอ่อนมารวมกัน เมื่อดูในภาพกายวิภาคภายในของกุ้ง จะเห็นได้ชัดว่าทั้งสองอวัยวะนี้เป็นคนละส่วนกัน แถมว่า ทั้งแก้วกุ้งและมันกุ้งนั้นเป็นส่วนที่สามารถบริโภคได้ ไม่ได้มีสารพิษตกค้างสะสม

แก้วกุ้ง[ads]

แก้วกุ้ง ไม่ใช่มันกุ้ง

            ทั้งแก้วกุ้งและมันกุ้งนั้นเป็นส่วนที่สามารถบริโภคได้ ไม่ได้มีสารพิษตกค้างสะสมนะคะ หลายคนบอกว่ากินแล้วอาจจะท้องเสีย ความจริงแล้ว ไม่ใช่จ้า และเชื่อว่าหลายคนก็เข้าใจว่าสิ่งนี้เรียกว่ามันกุ้ง  กระจ่างและเข้าใจกันอย่างถ้วนทีแล้วใช่ไหมจ๊ะ อิอิ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์