อ.เจษฎา!! ไขข้อสงสัย หมึกเรืองแสงไม่ใช่ของปลอม เตือนระวังท้องเสียรุนแรง

          หลังจากที่โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องหมึกเรืองแสงว่าเป็นของปลอม ล่าสุด  รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้  และให้ความรู้เกี่ยวกับปลาหมึกเรื่องแสงนี้ว่า 

          "หมึกเรืองแสง ไม่ใช่หมึกปลอม แต่เป็นหมึกติดเชื้อโรคครับ" เคสอาหารปลอม มาอีกเคสแล้ว คราวนี้เป็นเรื่องหมึกปลอม ซึ่งแปลกกว่าเดิมที่มักจะอ้างว่าเจอหมึกเนื้อแข็งๆ แล้วกลัวว่าจะทำจากยางหรือพลาสติก แต่คราวนี้เป็นหมึกเรืองแสง ซึ่งมันไม่ใช่หมึกปลอมแต่ว่าเป็นหมึกที่มีเชื้อแบคทีเรียอยู่ ซึ่งเชื้อจุลินทรีย์มันเรืองแสงได้

          กรณีนี้จะคล้ายกับเรื่อง "ลูกชิ้นปลาเรืองแสง" ที่เคยเป็นข่าวมาก่อน ซึ่งทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) ได้เคยอธิบายว่า อาจเกิดจากการเจริญของเชื้อจุลินทรีย์แบคทีเรียประเภท Photobacterium phosphoreum ซึ่งสามารถผลิตสารเรืองแสงได้

          ถ้าอาหารทะเลนั้น ถูกทำให้สุกด้วยความร้อนแล้ว ก็จะสามารถทำลายแบคทีเรียเหล่านี้ได้ แต่ถ้ายังดิบอยู่หรือไม่ได้ฆ่าเชื้อให้หมด ประกอบกับการเก็บรักษาที่อุณหภูมิไม่เหมาะสม (ควรต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส) ก็จะทำให้จุลินทรีย์เพิ่มจำนวนขึ้นได้ จนทำให้อาหารทะเลนั้นเรืองแสงได้ เชื้อจุลินทรีย์พวกนี้ อาจจะเป็นเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคด้วย จึงต้องระมัดระวังในการนำมารับประทาน เพราะอาจมีอันตรายต่อสุขภาพ เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสียรุนแรง ลำไส้อักเสบก็ได้.

             หมึกเรืองแสงนั้นไม่ใช่ของปลอมนะคะ แต่เป็นหมึกที่ติดเชื่อแบคทีเรีย และถ้าเจอแบบนี้ต้องระวังในการรับประทานต้องทำสุกเท่านั้น อย่ารับประทานแบบดิบๆเพราะจะทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง และลำไส้อักเสบได้ 

ขอขอบคุณที่มาจาก:  อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์