อ.เจษฎา แจงแล้ว ดมตดรักษามะเร็ง แค่ข่าวเกินจริงจากต่างประเทศ

       จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลว่าแก๊สที่มีอยู่ในตด สามารถช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ โดยอ้างงานวิจัยจากต่างประเทศ เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ พร้อมความเชื่อที่ว่าตดสามารถรักษาโรคมะเร็งได้จริงๆ

       ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่งดวงบริพันธุ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเผยข้อเท็จจริงถึงข่าวลือนี้ ว่า

       ""อยากดมตดรักษาโรค ไปดมไข่เน่า ง่ายกว่าครับ" 555 อันนี้เป็นข่าวเก่า ที่นักข่าวพาดหัวข่าวเกินความจริง แล้วเอากลับมาใช้กันใหม่อีกแล้วนะครับ ….. มันเป็นแค่ผลจากสื่อต่างประเทศใส่สีตีไข่งานวิจัยไปจนเกินจริงครับ

       งานวิจัยจริงๆ ของมหาวิทยาลัยเอ็กเซตเตอร์ ประเทศอังกฤษนั้น ค้นพบว่า แก๊ซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (ก็คือ แก๊ซไข่เน่า) มีผลช่วยปกป้องออร์กาเนลล์เล็กๆ ที่อยู่ภายในเซลล์ ซึ่งเรียกว่า ไมโตคอนเดรีย ไม่ให้เสียหายจากการเซลล์เป็นโรคต่างๆ ได้

       กลไกในการป้องกันไมโตคอนเดรียของแก๊ซไข่เน่านี้ จึงทำให้นักวิจัยเกิดความหวังที่จะพัฒนาไปใช้ในการต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้ แต่ยังคงต้องศึกษากันอีกนาน … แต่พวกนักข่าวฝรั่งก็เล่นข่าวไปไกลกว่านั้นเยอะ โดยไปเล่นข่าวว่า "ตด ช่วยป้องกันโรคได้" เพราะไฮโดรเจนซัลไฟด์นั้น ก็พบได้ในตดของเรานั่นเอง

       ถึงสุดท้าย นักวิจัยจะพิสูจน์ได้ว่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์จะช่วยเซลล์ได้ แต่เราจะไปดมตดเพื่อนทำมั้ยยยย … อยากดมจริงๆ ก็ไปซื้อไข่เน่ามาดมเล่นละกัน เหม็นพอกันครับ ฮะฮะ"

       ถึงสามารถช่วยได้จริงๆ แต่ก็เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากดมตกโดยไม่สะอิดสะเอียนอย่างแน่นอนค่ะ เพราะฉะนั้น ดมไข่เน่าน่าจะสบายใจกว่า

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : tkvariety.com, ขอขอบคุณที่มาจาก : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์