อ.อ๊อด เผยผลตรวจหน้ากากที่ สิระ นำมาแจกฟรีเป็นไมโครพลาสติก

         จากกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ เปิดบ้านที่ ถนนแจ้งวัฒนะ แจกหน้ากากอนามัยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ และประชาชนในพื้นที่ จำนวน 10,000 ชิ้น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าตัวอ้างว่าควักเงินเดือนส่วนตัวเพื่อซื้อมาแจกจ่ายให้ประชาชน 

        ล่าสุด เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong ของ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ได้ออกมาเผยว่า 'สรุปผลการตรวจหน้ากากของคุณศิระที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP ) ” ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงชื่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน #ใช้ภาพและข้อความได้เลยครับ'

เป็น ผ้าสปันบอนด์​ 

บางมากๆ

เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี​ 

วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR​ 

ตรวจเช็ก 

      โดยนายสิระ เจนจาคะ ได้อ้างว่า ใช้เงินส่วนตัวซื้อมาจากช่องทางออนไลน์ ราคาชิ้นละ 14.75 บาท รวมทั้งหมด 147,500 บาท ซึ่งทาง อ.อ๊อด นั้นได้แนะนำให้เอาไปส่งคืน  

ขอขอบคุณที่มาจาก : Weerachai Phutdhawong