อ.ศักดิ์อนันต์ เตือนระวัง พยาธิสีส้ม ในร่างกาย พบในปลาทูตอนกินข้าว

         เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 อ.ศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sakanan Plathong เป็นภาพของ "พยาธิสีส้ม" ที่พบในปลาทู ระหว่างที่ อ.ศักดิ์อนันต์ กำลังทานข้าวอยู่ โดยพยาธิตัวนี้จะพบได้ในปลาทะเล

          เกี่ยวกับเรื่องนี้วันที่ 24 ธันวาคม 2562 อมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยัง อ.ศักดิ์อนันต์ เพิ่มเติม ทราบว่า พยาธิตัวนี้ชื่อ Anisakis simplex (แอนิซาคิส ซิมเพล็ก) หากรับประทานเข้าไปแบบสดใหม่ ไม่ได้ผ่านการแช่ฟรีซในอุณหภูมิติดลบมาก่อน อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารได้ ส่งผลให้มีอาการปวดท้อง ทั้งนี้พยาธิสีส้ม มีลักษณะลำตัวเป็นหนาม หางแหลม สามารถเกาะ หรือไชอยู่ในร่างกายได้ ยาถ่ายพยาธินั้นส่วนใหญ่ใช้ฆ่าพยาธิจากปลาน้ำจืด แต่พยาธิ Anisakis simplex ยังไม่มีการบ่งชี้ชัดเจนว่าต้องใช้ยาอะไร ในปริมาณเท่าใด

ชมคลิป<<<คลิกเลย>>>

          สำหรับปลาดิบที่นิยมรับประทานกัน เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปกติเมื่อชาวประมงออกไปจับ เมื่อนำขึ้นมาก็จะทำการฟรีซแช่แข็งทันที เวลาที่อยู่ในเรือนานเกิน 7 วัน กว่าจะมาถึงผู้บริโภคทำให้พยาธิตาย ทำให้ปลอดภัย หากพบเจอพยาธิตัวนี้ ควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรรับประทานเพราะอาจมีตัวอ่อนที่มองไม่เห็น อาจทำให้เกิดอันตรายได้

ขอขอบคุณที่มาจาก: amarintv