อายุเท่าไหร่ ถึงควรมีบ้านเป็นของตัวเอง

          เราจะเริ่มมีมันเมื่อตอนที่เราอายุเท่าไหร่กัน บางคนก็อาจจะวางแผนว่าอายุ 25 ซึ่งถ้าหากใครเลือกที่จะมองข้ามการซื้อบ้านเป็นหลักเป็นแหล่งเพราะมีราคาที่แพงเกินไปและเลือกที่จะเช่า 10-20 ปี เราจะมีความสุขอย่างมาก และกับการมีบ้านเป็นของตัวเอง วางแผนจัดการหนี้สิน การที่เราอายุถึง 30 แล้วไม่มีหนี้สินแต่สามารถมีสิ่งของต่างๆได้ ก็น่าจะดีกว่า 

         วันนี้จึงอยากได้คำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ว่า อายุเท่าไหร่ ถึงควรมีบ้านเป็นของตัวเอง หรือ การมีบ้านไม่เกี่ยวกับอายุ โดยมีสมาชิกพันทิปท่านหนึ่งได้ตั้งกระทู้ถามไว้ จากนั้นมีสมาชิกหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็น และให้คำแนะนำเช่น 

1. มีจุดประสงค์ในการซื้อบ้านที่ชัดเจนหรือยัง?

    หากคุณคิดอยากจะมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองแล้วล่ะก็ คำถามแรกเลยคือ คุณมีจุดประสงค์หรือเป้าประสงค์ชัดเจนหรือยัง ว่าคุณจะมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตนเองไปเพื่อจุดประสงค์ใด เช่น  แต่งงานสร้างครอบครัว อยากได้เก็บไว้เผื่ออนาคตวัยเกษียณหรือแม้แต่การมีไว้เพื่อ เสริมบารมีความสำเร็จของตัวเอง หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นที่นอกเหนือจากนี้ แต่อย่างที่บอกไปจุดประสงค์นั้นชัดเจนพอหรือยังที่คุณจำเป็นต้องมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเอง   

2. มีงบประมาณที่เหมาะสมหรือยัง?

    ข้อต่อมาหลักจากที่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนแล้วว่าทำไมต้องมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเอง คุณควรคิดหรือตั้งงบประมาณเล่นๆว่าบ้านหรือคอนโดที่คุณอยากได้นั้นมีงบประมาณประมาณเท่าไหร่ รวมทุกสิ่งอย่าง เช่น ค่าจอง ค่ามัดจำ ค่าทำสัญญา ค่าตกแต่ง และค่าอื่นๆ คุณต้องมีงบประมาณรวมเท่าไหร่ ต้องใช้เงินจำนวนกี่บาทนั้นคือคำถามก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้าน

3. มีความสามารถในการซื้อหรือผ่อนหรือยัง ?

    หลังจากที่คุณมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนและมีงบประมาณที่คุณตั้งไว้แล้ว ข้อต่อมาเริ่มวางแผนหรือมองหาบ้านหรือคอนโดที่คุณต้องการและสิ่งหนึ่งที่คุณจะลืมวางแผนด้วยนั้นก็คือ คุณมีความสามารถในการซื้อหรือผ่อนบ้านหลังนั้นแล้วหรือยัง  เช่น หากคุณซื้อบ้านในราคาเท่านี้ คุณต้องใช้เวลาในการผ่อนกี่ปี ผ่อนเดือนละเท่าไหร่ ต้องมีรายได้เท่าไหร่ถึงจะผ่อนไหว คำถามเหล่านี้จึงเป็นตัวแปรที่สำคัญที่จะบอกถึงความสามารถในการซื้อบ้านของคุณเอง 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ตท่านอื่นๆ 

ไม่ควรมองอายุ เพราะแต่ละคนมีชีวิตที่ไม่เหมือนกัน 

ต้องการซื้อเพราะอะไร คิดให้ดี[ads]

พร้อมเป็นหนี้ระยะยาวค่อยซื้อ[ads]

ดูรายได้ รายจ่าย 

คำแนะนำ และปู้ที่เคยมีประสบการณ์ 

           ถึงบ้านอาจจะไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วนในชีวิตปัจจุบัน แต่หากคุณเล็งเห็นความสำคัญและความต้องการในอนาคตแล้วล่ะก็ อย่าลังเลที่จะเริ่มสำรวจตัวเอง เตรียมความพร้อมด้านการเงิน และหาข้อมูลราคาสินทรัพย์ตั้งแต่วันนี้ เพราะการเริ่มต้นได้เร็วย่อมเป็นการสร้างหลักประกันที่ดีในการสร้างอนาคตที่มั่นคง

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 3880985