อาชีพ หลักเกณฑ์ ผู้ที่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

          วันที่ 25 มี.ค. นายลวรณ แสงสนิท ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การให้เงินช่วยเหลือแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 คนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-พ.ค. 2563 สำหรับการพิจารณาให้เงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท มีเงื่อนไขที่สำคัญ คือ 

1.ต้องเป็นแรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่อยู่นอกระบบประกันสังคมมาตรา 33 ส่วนแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 39 และ 40 อยู่ในเกณฑ์ที่จะมาขอรับเงินช่วยเดือนละ 5,000 บาท ได้เช่นกัน

2.เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการเยียวยาจากมาตรการอื่น เช่น ข้าราชการ เกษตรกร ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 เป็นต้น

3.ต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างแท้จริง สามารถพิสูจน์ได้ เช่น แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศของผู้ว่ากทม. ให้ปิดดำเนินกิจการเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ยังมีผู้ขับแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ที่สามารถลงทะเบียนได้ เนื่องจากได้รับผลกระทบ เป็นต้น[ads]

            ส่วนเรื่องของอาชีพไม่ได้เป็นปัญหาว่าจะได้สิทธิ์หรือไม่ ทุกอาชีพมีสิทธิ์ แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าต้องพิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทบจากจากการการระบาดไวรัสโควิด-19 จริงๆ เช่น อาชีพอิสระขายอาหารตามสั่ง หากมีข้อมูลพิสูจน์ได้ว่าได้รับผลกระทบ ก็มีสิทธิลงทะเบียนขอรับเงินได้

          และคลังคาดการณ์ว่าจะมีแรงงานอยู่ในข่ายได้รับสิทธิ์ 3 ล้านคน ไม่ได้กำหนดว่าให้สิทธิ์แค่ 3 ล้านคน หากมีคนมาลงทะเบียนเกินและตรวจสอบแล้วว่าเข้าเงื่อนไข ก็จะได้รับสิทธิ์ทั้งหมด เช่น อาจจะมีคนได้รับเงิน 3.5 ล้านคน หรือ 4 ล้านคน

           จะให้เริ่มลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ WWW.เราจะไม่ทิ้งกัน.com ในวันเสาร์ที่ 28 มี.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้น ผู้ลงทะเบียนไม่จำเป็นต้องแย่งมาลงทะเบียน เพราะไม่ได้พิจารณาใครมาก่อนได้ก่อน ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากันหากเข้าเงื่อนไข หากตรวจสอบแล้วผ่านทุกเงื่อนไข ก็จะได้รับเงินภายใน 5 วันทำการ แต่หากให้ให้โอนเงินเข้าบัญชีจะได้รับเงินภายใน 7 วันทำการ

เรียบเรียงโดย: tkvariety