อาชีพผีน้อย ในเกาหลี ค่าแรงวันละ 2,000 เขาทำอะไรกันบ้าง

          เป็นประเด็นที่เกิดการดราม่ากับประเด็นกลุ่มคนไทยผู้ลักลอบทำงานในประเทศเกาหลีใต้ ที่เรียกกันว่า ผีน้อย หรือ ผีน้อยเกาหลี ที่กำลังทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ทำเอาหลายฝ่ายกังวลว่า ผีน้อย เหล่านี้ จะพาเชื้อไวรัสตัวร้ายจากเกาหลีมาแพร่ระบาดในเมืองไทย

          และยังมีประเด็นค่าแรงที่เหยียดกันอยู่ตอนนี้ เพราะหลายคนที่อยู่ไทยไม่อยากให้ผีน้อยกลับบ้าน เพราะกลัวโรค หรือกลับก็ควรกักตัว แต่ทั้งนี้ทำให้ผีน้อยไม่พอใจ และมีประเด็น การหาเงินได้ในแต่ละวันขึ้นมา ว่าหาเงินได้วันละ 2,000 กลับเองได้ ซึ่งไทยได้ค่าแรงวันละ 300

           ยืนยันได้จากผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งเป็น “ผีน้อยเกาหลี” โพสต์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ว่า “..เรื่องเหยียดเก่งคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เหยียดเพราะอคติหรือเหยียดเพราะอิจฉา ผีน้อยค่าแรงวันละ 2,000++ คนเหยียดค่าแรงวันละ 300+ ” เมื่อเฟซบุ๊คดังกล่าวถูกโพสต์ ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่จึงเกิดข้อสงสัยว่า ค่าแรงวันละ 2,000 บาทที่อ้างมานั้น พวกเขาประกอบอาชีพอะไรกัน? 

           มีข้อมูลจากงานวิจัยเรื่อง "ปัญหาแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้" โดย ประพันธ์ ดิษยทัต หลักสูตรนักบริหารการทูต กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า งานที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าไปค้าแรงงานในประเทศเกาหลีใต้ เป็นงานที่คนเกาหลีใต้ไม่อยากทำ เพราะค่านิยมของคนเกาหลีใต้นิยมทำงานในกิจการขนาดใหญ่หรือกิจการที่มีเทคโนโลยีระดับสูงและไม่ชอบใช้แรงงานจากคน

           ดังนั้นชาวเกาหลีจึงไม่นิยมทำงานในลักษณะที่เรียกว่า "งานประเภท 3D" ได้แก่ Dirty งานสกปรก, Dangerous งานเสี่ยงอันตราย และ Difficult งานยากงานลำบาก อาทิ งานก่อสร้าง งานโรงงาน งานการผลิต งานเกษตรกรรม และงานเลี้ยงสุกรหรือไก่ ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ขาดแคลนแรงงานเป็นอย่างมาก

           รวมถึงความต้องการของนายจ้างเกาหลีใต้ที่จะจ้างแรงงานต่างชาติในราคาถูก ซึ่งค่าแรงที่ว่าราคาถูกสำหรับคนเกาหลีนั้นกลับเป็นค่าแรงราคาสูงสำหรับแรงงานไทย จึงไม่น่าแปลกใจที่ ค่าแรงวันละ 2,000 บาท จะปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้แรงงานไทยหาทางไปทำงานในเกาหลีใต้ทุกวิถีทาง โดยปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำที่ประเทศเกาหลีอยู่ที่ 8,590 วอนต่อชั่วโมง หากทำงานวันละ 8 ชั่วโมง จะได้ค่าแรงเท่ากับ 68,720 วอน หรือประมาณ 1,813 บาท หากลูกจ้างทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (209 ชั่วโมงต่อเดือน) เป็นเงิน 1,795,310 วอน หรือประมาณ 47,000 บาท และถ้าทำงาน 44 ชม.ต่อสัปดาห์ เป็นเงิน  1,941,340 วอนต่อเดือน หรือประมาณ 50,000 บาทต่อเดือน

           ส่วน "อาชีพ" ที่แรงงานไทยหรือเหล่า "ผีน้อย" เข้าไปค้าแรงงานในเกาหลี ได้แก่ แรงงานในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์ เช่น แรงงานในไลน์ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆ , กลุ่มแรงงานในภาคการเกษตร เช่น แรงงานเก็บผัก เก็บผลไม้ ทำฟาร์มปศุสัตว์, พนักงานขายตามร้านอาหาร พนักงงานขายตามร้านเครื่องสำอาง, พนักงานร้านนวด, ลูกจ้างทั่วไป เป็นต้น

           กระทรวงแรงงาน ประเทศเกาหลีใต้ ระบุว่า ทางการเกาหลีใต้ได้ปลดล็อกแบล็กลิสต์ แรงงานไทยในเกาหลีใต้ที่ลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย สามารถเดินทางกลับไทยโดยไม่ผิดกฎหมายได้ตั้งแต่ 11 ธันวาคม 2562 ถึง 30 มิถุนายน 2563 เพื่อให้แรงงานไทยกลับเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ขอขอบคุณที่มาจาก: กรุงเทพธุรกิจ