หายาก ปลานกแก้ว มีประโยชน์ต่อปะการัง หยุดกินก่อนที่จะสูญพันธุ์

            ปลานกแก้วเป็นปลาสวยงามและมีเหลือเพียงน้อยนิด อาศัยอยู่ตามแนวปะการังเขตร้อนและเขตอบอุ่น ในน่านน้ำไทยพบได้ในฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน วันนี้เราจะพาไปไปทำความรู้จักปลาชนิดนี้กันเพราะ หลายครั้งที่เราเห็นว่ามีการวางขายตามตลาด  หยุดกินนะคะก่อนที่จะสูญพันธุ์

           โดยเพจดังเพจหนึ่งได้เล่าเรื่องราวอย่างน่าวนใจว่า สวัสดีผมชื่อปลานกแก้วครับ หลายๆคนที่เป็นนักดำน้ำคงจะรู้จักผมดี เพราะพวกผมมีสีสันสวยงามและมักพบเห็นได้ง่ายในแนวปะการัง ใช่แล้วครับบ้านของผมอยู่ในแนวปะการัง เห็นจงอยปากแข็งๆของผมไหม ผมเอาไว้ครูดกินซากปะการังตาย เสร็จแล้วก็ถ่ายออกมาเป็นทรายขาวๆ ที่ทุกคนชื่นชอบ ปีๆหนึ่งผมอึออกมาเป็นทรายได้ถึง 90 กิโลกรัมเลยนะ

           ผมยังมีหน้าที่สำคัญอีกอย่างคือหม่ำสาหร่ายที่มักขึ้นคลุมแนวปะการังหลังปะการังเนื่องจากเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวหรือภัยคุกคามอื่นๆ ถ้าไม่มีผมล่ะก็สาหร่ายจะพากันขึ้นคลุมพื้นที่จะทำให้ตัวอ่อนปะการังไม่มีที่ลงเกาะ แล้วก็จะไม่มีปะการังตัวอ่อนมาทดแทนตัวเก่านะครับ

           แต่เดี๋ยวนี้มนุษย์เริ่มนิยมนำผมมาบริโภคมากขึ้น เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ของผมถูกจับมาขายเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่แนวปะการังส่วนใหญ่เป็นเขตอนุรักษ์และไม่อนุญาตให้มีการทำประมง

           ถ้าความนิยมในการกินพวกผมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างนี้ และมีผมวางขายอยู่ทุกหนทุกแห่ง ผมเป็นห่วงเกินว่าบ้านของผมคือแนวปะการังจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ก็ใครจะคอยทำหน้าที่กินซากปะการังที่ตาย และคอยกันไม่ให้สาหร่ายขึ้นคลุมปะการังล่ะครับ อย่ากินผมเลยนะครับ ปล่อยให้ผมได้ทำหน้าที่อนุรักษ์แนวปะการังของผมต่อไปเถิด ถ้าคิดถึงอยากเจอกันก็ไปเยี่ยมกันได้นะ ไปดำน้ำดูปะการัง แล้วผมจะพาเที่ยวเอง ผมยินดีต้อนรับเสมอ

อย่ากินผมเลย         

สงสารผมเถอะ

          ปลานกแก้วไม่เพียงแต่เป็นปลาสวยงามแต่ยังเป็นวิศวกรทางทะเลที่สร้างเม็ดทรายขาวสะอาดสวยให้เราได้เดินชมถ่ายรูป เขามีส่วนในการสร้าง และทำให้เกิดฉันปะการังไหม แต่การที่ปลานกแก้วมีมากจนเกินไปมันก็ทำให้ แนวปะการังบางส่วนเสียหายมากจนเกินไปการรับประทานปลานกแก้วไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแต่ก็ควรอยู่ในจำนวนที่เหมาะสม

ขอขอบคุณที่มาจาก: Similan Farm, Clownfish