หลี่ จื่อ ชวี่ โดนดราม่า ทำอาหารจีนคล้ายกิมจิ

         เชื่อว่าหลายท่านคงจะรู้จัก ‘หลี่ จื่อ ชวี่’ ยูทูบเบอร์สาวชาวจีน ผู้โด่งดังจากการทำคลิปนำเสนอวิถีชีวิตในชนบทจีน โดยที่ไม่ต้องพูดอะไรสักคำ ทั้งภาพและเสียงต่างทำให้ผู้ชมรู้สึกอิ่มกับสิ่งที่เห็น และเข้าใจความหมายได้ดี ล่าสุด โดนดราม่าทำอาหารจีนคล้ายกิมจิ ชาวเน็ตชี้ “กิมจิ” คือมรดกของเกาหลี

          ทำให้ เป็นข้อถกเถียงระหว่างชาวเกาหลีกับชาวจีนเริ่มกลับมาอีกรอบ ฝั่งจีนก็อ้างว่าเป็นของจีน ส่วนเกาหลีก็บอกว่าชื่อกิมจิมันก็ต้องเป็นของเกาหลี และ หลี่ จื่อ ชวี่ ก็โดนพ่วงไปในประเด็นดราม่า สำหรับเนื้อหาในตอนนี้ทำให้ผู้ชมจากทางฝั่งเกาหลีรู้สึกโกรธเคืองมาก นั่นเป็นเพราะเธอทำการหมักผักกาดกวางตุ้งด้วยวิธีการที่ดูคล้ายกับวิธีการทำกิมจิ หรือที่เรียกกันว่ากิมจัง

            โดยส่วนใหญ่แล้วในช่องคอมเมนท์ต่างก็ระบุว่ากิมจิไม่ใช่อาหารจีนและเป็นมรดกของเกาหลีต่างหาก ทางชาวเน็ตเรียกร้องเธอเช่นนี้เนื่องจากรูปแบบการเตรียมวัตถุดิบในคลิปเกี่ยวกับอาหารจีน เป็นนัยแอบแฝงว่าการทำผักกาดกวางตุ้งดองคล้ายกิมจินี้ก็คือของจีน เสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่เจาะลงไปที่ใต้คำอธิบายคลิปที่เธอใช้แฮชแท็กว่า Chinesecucisine และ Chinesefood โดยที่ไม่ได้เอ่ยถึงวิธีเตรียมอาหารว่าผักดองคล้ายกิมจินี้มาจากวัฒนธรรมเกาหลีหนึ่งในคอมเมนท์ระบุชัดเจนว่าเหตุที่รู้สึกโกรธเป็นเพราะว่า เธอควรระบุถึงกิมจิให้ชัดเจนในชื่อคลิป และลบแฮชแท็กที่ใช้หรือเปลี่ยนเป็นแฮชแท็กอาหารเกาหลีแทน นี่คือสิ่งที่ชาวเกาหลีต้องการ เธอจะทำกิมจิมากเท่าไหร่ก็ได้ พวกเขายินดีเสมอ[ads]

ชมคลิป<<<คลิกเลย>>>

          แต่ก่อนอื่นต้องบอกว่าไม่มีการระบุตรงส่วนไหนของคลิป คำอธิบายคลิปหรือชื่อคลิปของเธอที่ระบุว่าอาหารที่ปรากฎในคลิปนั้นคืออาหารจีน และเธอก็ไม่ได้บอกเจาะจงว่าเป็นกิมจิ อาหารที่ปรากฎในคลิปตอนนี้มีหลายเมนู และผักดองที่เป็นปัญหานั้นคือส่วนหนึ่งในคลิป แต่มันก็ถูกนำไปใส่จานอื่นๆ ประกอบเป็นมื้ออาหารขึ้นมา ดังนั้นประเด็นที่ผักกาดกวางตุ้งดองคล้ายกิมจิจึงไม่ใช่ตัวหลักในการเล่าเรื่อง

ขอขอบคุณที่มาจาก: 李子柒 Liziqi