หมอเผย เหตุนั่งรถ10ชม. เดินทางรับไตบริจาคด้วยตัวเอง ทุกวินาทีคือชีวิต

          ทุกชีวิตที่เกิดมา มีการเกิด แก่ เจ็บ และดับไป แต่ทั้งนี้ในปัจจุบัน จะมีการช่วยเหลือชีวิตของมนุษย์ให้ได้เต็มที่ที่สุด สำหรับครอบครัวที่มีคนที่ป่วยหนัก จะเข้าใจดีว่า การที่จะเสียคนรักเป็นเช่นไร วันนี้เราจึงนำ ความรู้สึกของคนทีรักษาคนป่วย นั้นก็คือแพทย์ ที่ต้องาเห็นคนป่วยนับไม่ถ้วน และทุกนาทีชีวิตของคนป่วยอยู่ในมือหมอ 

          ล่าสุดมีคุณหมอท่านหนึ่งได้ออกมาเผยเหตุผลในการทำงาน ซึ่งคุณหมอได้ นั่งรถ10 ชม. เดินทางรับไตบริจาคด้วยตัวเอง ซึ่งเผยทุกน่าทีชีวิตคุณค่า โดยระบุเรื่องราวทั้งหมดดังนี้ 

          เดินทางอย่างยากลำบาก นั่งรถตู้ฝ่าสายฝนไป-กลับ กทม-สุรินทร์ นับสิบชั่วโมง เพื่อการผ่าตัดรับไตบริจาค เพียง 55 นาทีนี้เองผ่าตัดบ่อยจนชำนาญ สามารถผ่าตัดรับไตบริจาค(Kidney procurement) เสร็จโดยใช้หมอเพียงคนเดียว (ที่เหลือเป็นพยาบาลช่วยผ่าตัด) ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงแล้ว

          การผ่าตัดอวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายต่อ(Kidney procurement) นั้น ควรใช้เวลาน้อยที่สุด ให้มีช่วงเวลาที่อวัยวะขาดเลือด (ischemic time)สั้นที่สุด เพื่อผลการปลูกถ่ายที่ดีทั้งนี้นอกจากความเร็วแล้ว สิ่งที่สำคัญกว่าคือความแม่นยำ ทำผ่าตัดโดยไม่ให้อวัยวะนั้นบาดเจ็บหรือฉีกขาด จึงต้องฝึกฝนให้ชำนาญทั้งความเร็วและความแม่นยำ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของการผ่าตัดปลูกถ่ายไตซึ่งปัจจุบัน การผ่าตัดรับไตบริจาคทั้งหมด รวมถึงการผ่าตัดปลูกถ่ายไตในประเทศไทย จะได้รับการจัดสรรจาก สภากาชาดไทย ทั้งหมด เพื่อความยุติธรรมของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่รอคอยอวัยวะอยู่ทั้งใน รพ.รัฐฯ และ เอกชนโดยทางกาชาดจะจัดสรรอวัยวะ (ไต) ที่เหมาะสม และมีผลการตรวจเนื้อเยื่อที่เข้ากันได้กับผู้ป่วยแต่ละราย[ads]

          โดยทีมส่วนกลางจะมีทั้งหมด 16 รพ.ทั้งภาครัฐฯ และเอกชน ที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคในนามของ สภากาชาด โดยจัดลำดับตามคิวหมุนเวียนกันไป แต่หาก รพ.ไหน ไม่พร้อมออกด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ก็จะเลื่อนคิวถัด ๆ ไป ออกเดินทางแทน เพื่อที่จะได้ไม่เสียโอกาสในการได้มาซึ่งอวัยวะ (ไต) และ ไม่เสียความตั้งใจอันแน่วแน่ของผู้บริจาคอวัยวะ ที่ได้ตั้งใจมอบอวัยวะ (หัวใจ ไต ตับ ดวงตา) ให้แก่ผู้อื่นในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต นับเป็นการสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ที่หาสิ่งใดเปรียบไม่ได้ผมในฐานะศัลยแพทย์ปลูกถ่ายไต จึงตั้งใจที่จะออกเดินทางไปผ่าตัดรับไตบริจาคทุกครั้งที่ทำได้ไม่ว่าหนทาง การเดินทางจะยากลำบากเพียงใดหากสามารถออกเดินทางได้ ก็จะไม่ปฏิเสธเลยเพราะรู้ดีว่ามีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังมากมายที่รอคอยโอกาสที่จะได้รับการปลูกถ่ายไตนี้อยู่ซึ่งการเดินทางของทีมแพทย์ผ่าตัดรับอวัยวะจะมีหลายรูปแบบด้วยกัน ส่วนใหญ่จะเดินทางโดยสายการบินพานิชย์ โดยเฉพาะสายการบินนกแอร์ที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนอกจากนี้ยังมีเครื่องบินจากกองบินตำรวจที่ช่วยสนับสนุนการเดินทาง ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ แต่หลายครั้งยังพบว่ามีข้อจำกัด เช่น 

          ไม่สามารถออกบินในเวลากลางคืนได้ หรือไม่มีเที่ยวบินพานิชย์ ในช่วงเวลาที่ต้องออกเดินทางซึ่งหากล่าช้าเกินไป อวัยวะของทางผู้บริจาคอาจจะใช้งานไม่ได้ และบางจังหวัดไม่มีสนามบิน ทำให้การเดินทางของผมมักจะต้องใช้รถยนต์เป็นหลัก

            หมอไทยสุดยอดจริงๆค่ะ ทุกวินาทีคือชีวต  เดินทางอย่างยากลำบาก นั่งรถตู้ฝ่าสายฝนไป-กลับ กทม-สุรินทร์ นับสิบชั่วโมง เพื่อการผ่าตัดรับไตบริจาค เพียง 55 นาที แต่ทุกอย่างทำด้วยใจ เพราะทุกชีิวตมีคุณค่า เห็นการทำงานของทีมหมอแล้ว ขอชื่นชมจริงๆค่ะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: Tawatchai Klinsukon