หนุ่มขับรถ 120 วิ่งเลนขวา คันหลังวิ่งเร็วกว่าต้องหลบไหม

            หนุ่มขอคำแนะนำ ขับรถ 120 วิ่งเลนขวา คันหลังวิ่งเร็วกว่าต้องหลบไหม โดยระบุว่า ถามความเห็นเพื่อนสมาชิกครับ กรณีสมมติ "สายเอเชีย" ที่ให้วิ่ง 120 ได้เลนขวาเลนเดียวหากผมวิ่งเลนขวาอยู่ที่ 120 ซึ่งเป็นความเร็วสูงสุดที่อนุญาตแต่มีรถหลังมาเร็วกว่าแล้วมาจี้ ผมต้องหลบซ้ายไหมครับ

           กรณีที่ 1 รับบทเป็นคนใจดี หลบซ้ายให้แซง ด้วยความเร็ว 120 (แต่เลนกลางลิมิตที่ 100) แล้วไปเจอกล้อง โป๊ะเชะ โดนใบสั่ง รับกรรมไปเพราะความใจดี

           กรณีที่ 2 รับบทเป็นคนใจร้ายขับแช่ขวา 120 ไปเรื่อยๆ แล้วให้รถที่รีบ แซงซ้ายไปรับใบสั่งแทน 

           บอกก่อนนะครับ ผมเข้าใจดีเรื่องกฎจราจรเลนขวามีไว้แซง แซงเสร็จต้องเข้าซ้าย แต่กรณีถนนตามนโยบายศักดิ์สยาม ให้เลนขวาวิ่งได้ 120 เลนเดียวต่างกับมอเตอร์เวย์ชลบุรี ที่ให้เลน 3-4 วิ่งได้ 120คนใช้รถใช้ถนน ต้องวิ่งยังไง ถึงจะไม่มีดราม่าตามมาทีหลังครับ

 ต่อมามีชาวเน็ตเข้ามาให้คำแนะนำมากมาย 

ตอนทำใบขับขี่ไม่ได้ฟังแน่นอน

มีไว้ให้แซง 

ถ้ารู้ว่าเลนขวามีไว้ให้แซง ทำไมถึงขับ

ไม่ต้องแช่ขวา

          กรณีนี้ จากนโยบายกระทรวงคมนาคม ที่ให้เพิ่มความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง บนถนนสายหลักต่างๆ ที่เริ่มทยอยไปแล้วในบางเส้นทาง โดยอนุญาตให้วิ่ง 120 ได้ในเฉพาะเลนขวาเท่านั้น

          ทำให้เกิดเป็นคำถามในสังคมว่า การขับรถที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร กับกรณีตัวอย่าง หากขับอยู่เลนขวาด้วยความเร็วสูงสุดตามกฎหมายที่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมงแล้ว มีคันหลังจี้ตูดมา เราควรทำอย่างไร ระหว่างหลบเข้าเลนซ้าย แต่อาจเจอกล้องจับ เพราะเลนที่ 3 กำหนดให้ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น หรือปล่อยให้คนที่จี้ตูดมา แซงซ้ายไปแทน

เสียงสะท้อนถึงกรณีนี้มีไปต่างๆ นานา อาทิ

– เลนขวามีไว้แซงเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะเหยียบอยู่ 200 รถหลังมาไวกว่าก็ต้องหลบ

– รถที่วิ่งเกินกว่า 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถือว่าเป็นรถที่ทำผิดกฎหมาย ไม่ต้องหลบให้ และจงขับ 120 ในเลนขวาต่อไป

– ใช้เลนขวาแซงที่ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากนั้นกลับมาขับในเลนที่ 3 ด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

          ต่อมาได้มีการสอบถามไปยัง พลตำรวจตรี เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ถึงประเด็นนี้ได้รับการชี้แจงว่า หากรู้สึกเหมือนขับรถอยู่คนเดียว ไม่มีรถตามหลังมา ก็สามารถขับที่ความเร็ว 120 ในช่องทางขวาได้

          แต่หากมองกระจกข้าง กระจกหลัง แล้วพบว่า มีรถที่มีความเร็วมากกว่าพยายามจะแซงหรือมาอยู่ด้านท้าย ก็ควรชะลอแล้วเข้าเลนซ้าย (เลนที่ 3) เพื่อให้เขาแซงขึ้นไป เป็นน้ำใจของผู้ใช้รถใช้ถนน จากนั้นเมื่อเราต้องการขับที่ความเร็ว 120 ก็ให้กลับไปที่เลนขวา

          ซึ่งรถที่ใช้ความเร็วมากกว่า 120 นั้นก็อาจจะถูกกล้องจับความเร็ว แต่เขาอาจมีความจำเป็น เช่น ต้องพาคนไปส่งโรงพยาบาลหรืออย่างไร ก็เป็นสิ่งที่ทางผู้ขับขี่จะทราบดี

           มีรถที่มีความเร็วมากกว่าพยายามจะแซงหรือมาอยู่ด้านท้าย ก็ควรชะลอแล้วเข้าเลนซ้าย (เลนที่ 3) เพื่อให้เขาแซงขึ้นไป เป็นน้ำใจของผู้ใช้รถใช้ถนน จากนั้นเมื่อเราต้องการขับที่ความเร็ว 120 ก็ให้กลับไปที่เลนขวา และคนที่ขับเกิน 120 ก็จะถูกกล้องจับความเร็ว​

ขอขอบคุณที่มาจาก: Pae Makkasan