สศค.แจง ยื่นรับเงิน 5,000 บาท ไม่จำกัดจำนวนคน

          สำหรับมาตรการเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ที่ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดนั้น  ต่อมามีข่าวออกมาว่าจะจำกัดเพียงแค่ 3 ล้านคนนั้น ล่าสุด สศค. แจงแล้ว ไม่มีการจำกัดจำนวนคน เป็นเพียงการคาดการณ์จำนวนผู้เข้าข่ายที่จะได้รับสิทธิ์เท่านั้น

           นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. กล่าวว่า ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 หากไม่ได้รับการเยียวยาจากระบบประกันสังคม สามารถมาเข้าระบบ เราไม่ทิ้งกันดอทคอม เพื่อรับสิทธิ์เงินเยียวยา 5000 บาทได้คุณสมบัติหลักของผู้ที่จะได้รับสิทธิ์นี้ ต้องมีครบ 3 ข้อ ได้แก่

1. ต้องเป็นแรงงาน ลูกจ้าง หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ

2. ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ จากระบบประกันสังคม

3. ต้องเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19[ads]

           โดยจะเปิดให้เข้าลงทะเบียนในเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com (เราไม่ทิ้งกันดอทคอม) วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องยื่นเอกสารประกอบใดๆ แต่ต้องเขียนรายละเอียดถึงอาชีพและผลกระทบที่เกิดขึ้นให้ชัดเจน   พร้อมเน้นย้ำและทำความเข้าใจว่าข่าวลือ เรื่องจำกัดจำนวนแค่ 3 ล้านคนนั้นไม่เป็นความจริง แต่เป็นเพียงการยกตัวอย่างคาดการณ์จำนวนผู้เข้าข่ายที่จะได้รับสิทธิ์เท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยกลั่นกรองเพื่อคัดเลือกผู้ที่เข้าคุณสมบัติ และจะเยียวยาเงินให้ครบตามจำนวนผู้ที่ผ่านการคัดกรองดังกล่าว ซึ่งอาจจะต้องของบประมาณจากภาครัฐเพิ่มเติม

           ด้านธนาคารออมสินออกมาชี้แจงว่า แรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบไม่ต้องเดินทางไปที่ธนาคาร แต่ให้รอลงทะเบียนออนไลน์ หลังจากมีคนแห่กันไปเปิดบัญที่ธนาคารเป็นจำนวนมาก ซึ่งการลงทะเบียออนไลน์จะเริ่มวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง 

           โดยเมื่อลงทะเบียนเสร็จและมีการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเงินผ่าน 2 ช่องทาง คือ บัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประจำตัวประชาชน หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารใดก็ได้ที่แจ้งไว้ เพื่อลดความแออัด หรือการรวมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งอาจเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสได้

เรียบเรียงโดย: tkvariety