สธ.แนะกินยาฟ้าทะลายโจร เพื่อรักษา ไม่ใช่เพื่อป้องกันโรค

             พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีประเด็น ฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด19 หรือรักษาผู้ป่วยโควิดได้หรือไม่ ว่าสำหรับกรณีว่าฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิดได้หรือไม่ จริงๆเรื่องนี้มีการศึกษาในระดับนานาชาติ ทั้งจีน อินเดีย พบว่าฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) ซึ่งในหลอดทดลองมีฤทธิ์ต้านไวรัสได้อย่างน่าสนใจ 

             โดยปีที่ผ่านมาทาง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการทดลองว่า เมื่อมาอยู่ในเซลล์ร่างกายจะป้องกันโคโรนาไวรัสได้หรือไม่ ปรากฏว่า ไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด และต้องมีมาตรการป้องกันโรคเช่นเดิม

            ล่าสุด พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำการใช้ยาฟ้าทะลายโจร ว่า ไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อป้องกันโรค แต่ให้รับประทานเพื่อเป็นการรักษา โดยแนะนำอาการและปริมาณที่ควรรับประทาน ดังนี้

– ผู้ป่วยเป็นหวัด รับประทานในปริมาณ Andrographolide 60 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 3 วัน

– ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รับประทานในปริมาณ Andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน

– ผู้มีอาการแพ้ยา ไม่แนะนำให้ทาน

            โดยสามารถดูปริมาณ Andrographolide ได้ที่ฉลากข้างบรรจุภัณฑ์ คำเตือน การใช้ยาฟ้าทะลายโจสำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรังที่รักษาอยู่ ต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้เสมอ

ข้อห้ามในการใช้ฟ้าทะลายโจร 

1.ผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร

2.หญิงตั้งครรภ์

3.หญิงให้นมบุตร

4.ผู้ป่วยโรคตับ โรคไต[ads]

5.ผู้ที่มีโรคประจำตัว และรับประทานยาประจำ โดยเฉพาะยาลดการแข็งตัว อย่างยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ซึ่งเป็นยาที่จ่ายให้กับผู้ป่วยอัมพฤตอัมพาต หรือเส้นเลือดหัวใจตีบต้องระวัง

6.ผู้ป่วยที่รับประทานยาลดความดันโลหิต

         ขอย้ำว่า ฟ้าทลายโจรไม่สามารถป้องกัน COVID- ได้ ดังนั้น การฉีดวัคซีนป้องกัน COVID ตามข้อแนะนำสาธารณสุขในยังจำเป็น ฤทธิ์ที่น่าติดตามคือ  COVID หากเป็นเชื้อไวรัสอย่างเดียวไม่น่ากลัวเท่ามีภาวะการอักเสบที่ติดตามมา ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ส่งเสริมภูมิคุ้มกันด้วย​

ขอขอบคุณที่มาจาก: กรมควบคุมโรค