วิธีลอก วอลล์เปเปอร์ ปัญหาหลักหลังจากติดเสร็จ

             เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากกับ สติ๊กเกอร์ติดผนัง 3D ตกแต่งห้อง โดยเฉพาะ วอลล์เปเปอร์ลายอิฐ ซึ่งหลายคนที่ตกแต่งห้องด้วยงบที่ไม่มาก ก็มักจะนำสิ่งนี่ตาติด ซึ่งราคาไม่สูงและดูสวยงามไม่แพ้กับการเขียนผนังเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ความสวยก็มีข้อเสียนะคะ เมื่อลอกออกท่านจะเจอแบบนี้ กาวติดผนัง และแกะยากมาก

             วันนี้เราจึงนำวิธีการลอก และทำความสะอาดมาฝาก โดยสมาชิกเฟชบุ๊กท่านหนึ่งได้โพสต์สอบถามว่ามีวิธีลอกกันยังไง จากนั้นมีหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็น 

นอกจากคำแนะนำจากชาวเน้ตแล้ววันนี้เราก็ขอแนะนำขั้นตอนการลอกวอลเปเปอร์

1. เตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการลอก ดังนี้

-คัตเตอร์เล็ก

-ป๊อกกี้สำหรับฉีดน้ำให้เป็นละออง หรือลูกกลิ้งสำหรับกลิ้งสีขนาด 8 หรือ 10 นิ้ว

-แปรงทาสี 3-4 นิ้ว ขนแปรงหนา อุ้มน้ำได้มาก

-ถ้งใส่น้ำและผ้าขนหนูผืนเล็กพอเหมาะมือ ไว้เช็ดและซับน้ำ

-เหล็กโป็ว ขนาด 6 นิ้ว (ไว้แซะและขูด)

        2.  ที่ผนัง วอลเปเปอร์ทีต้องการลอกออก จะเห็นรอยต่อของวอลเปเปอร์แต่ละแผ่น ให้เลือกจัดการที่ละแผ่น ใช้คัตเตอร์ กรีดจากซ้ายไปขวา ตามแนวนอน ระหว่างกลางความสูงของพื้นที่ หรือในระดับสายตาเพื่อความสะดวก ง่ายต่อการเริ่มต้น

         3.  โดยส่วนใหญ่ วอลเปปอร์ จะเป็น 2ชั้น ผิวแรกหรือผิวหน้าจะเป็นไวนิลหรือไม่ก็โฟม ที่มีความเหนียวมากกว่าชั้นในที่เป็นกระดาษ โดยใช้คัดเตอร์ตัดแยกวอลเปเปอร์ออกเป็น2ส่วน ลอกผิวหน้าที่เป็นไวนิลออก โดยใช้คัตเตอร์เขี่ยที่มุมผิวให้หน้าไวนิลเผยอขึ้น แล้วใช้มือค่อยๆดึงผิวหน้าที่เป็นไวนิลออก ลอกเฉพาะผิวหน้าที่เป็นไวนิล และทำต่อเนื่องให้หมดในส่วนที่ต้องการลอกออก จะเหลือส่วนที่ติดกับผนังที่ยังไมยอมหลุด กระดาษที่เป็นส่วนหลังสามารถติดวอลเปเปอร์ใหม่ทับได้ 

         4. ถ้าไม่ต้องการติดทับ ส่วนที่เหลือจะเป็นกระดาษ ให้เอาป๊อกกี้ที่ใส่น้ำเตรียมไว้ หรือลูกกลิ้งสีชุบน้ำ ฉีดหรือกลิ้งให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไฝ้ประมาณ 5-10 นาที จะเห็นกระดาษที่โดนน้ำ เริ่มพองบางส่วน ให้ทำตามขั้นตอนเดิมอีก 1-2 ครั้ง หรือทำตามหน้างาน เมื่อกระดาษพองเต็มที่ ให้ใช้เหล็กโป๊ว แซะ ขูด จะเห็นว่ากระดาษที่ติดอยู่จะหลุดง่าย แต่ถ้ายังไม่หลุด ให้ทำซ้ำตามขั้นตอนเดิมอีก ทำซ้ำจนกว่ากระดาษที่ติดอยูกับผนังจะหมดไป บางจุดอาจหลุดยาก เนื่องจากจุดที่มีกาวหนามาก หรือรอยต่อของวอลเปเปอร์ที่ใช้กาวลาเท็กซ์ที่อาจต้องใช้เวลามากว่าส่วนอื่น ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า ค่อยๆทำ

          5. ในการลอกวอลเปเปอร์เก่าที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี ควรลอกออกให้หมด ทั้งผิวหน้าที่เป็นไวนิลและด้านหลังที่เป็นกระดาษ เมื่อติดวอลล์เปเปอร์ใหม่ลงไป จะทำให้งานคงทนสวยงามยิ่งขึ้น

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

ใช้เกียงขูดออก

ใช้สเปร์ย

          เห็นแบบนี้แล้วก็ต้องบอกว่าเตือนแล้วนะอย่าหาทำจ้า อิอิ เพราะตอนติดสวย แต่พอกาวหมดสภาพแล้วต้องลอกออกอาจจะเจอปัญหาแบบนี้ได้ ทั้งนี้ยังทำให้ผนัง ดูแย่ลงไปกว่าเดิมอีก และต้องมาลำบากหาวิธีเอาคราบกาวนั้นออกอีก ใครที่กำลังจะตกแต่งห้อง คิดให้ดีก่อนทำนะคะ เดี๋ยวจะเป็นเหมือนท่านนี้ต้องติดยิมซั่มใหม่ทั้งห้อง 

ขอขอบคุณที่มาจาก: Ada Penprathong