รีวิว การทำงานกับ ‘เจ้านายจีน’ ทำแล้วอยากออก หรือ ทำแล้วอยากอยู่ต่อ

           เป็นประสบการณ์ที่ให้ความรู้กับคนที่จบใหม่และหางานทำเป็นอย่างดี จากกระทู้นี้ที่เจ้าของได้มาเล่าประสบการณ์การทำงานกับเจ้านายคนจีน และในระยะเวลาที่ทำงานนั้นเจอปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระเบียบการทำงาน เงินเดือน และปัญหาอื่นๆโดยเธอระบุเรื่องราวว่า 

           สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นต้องบอกทุกคนเลยว่าเราเป็น นศ.จบใหม่ เมื่อปีที่แล้ว ประสบการณ์การทำงานอาจจะน้อย และเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราเจอมามันหนักหนาสาหัส มากน้อยแค่ไหนสำหรับคนที่ทำงานมาหลายปีแล้วอยากเอาเรื่องนี้มาแชร์ให้ได้อ่านกันค่ะเข้าเรื่องเลยนะคะ

           เมื่อ4-5เดือนก่อน เราทำงานอยู่บ.คนไทย ในตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งเราทำงานมาได้เกือบครบปีแล้ว แต่ยอมรับเลยว่าเงินเดือนที่ได้ไม่ค่อยเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายจนมีบ.จีน เข้ามาติดต่อ สนใจอยากให้เราไปร่วมงานด้วยโดยยื่นข้อเสนอมาดังนี้

1. ให้เงินเดือนเยอะกว่าที่เก่า ผ่านโปรแล้วปรับเงินเดือนให้แน่นอน

2. ทำงาน5วัน เวลาทำงานน้อยกว่าบ.ทั่วไป วันละ1ชม. (จันทร์-ศุกร์ 9.00-17.00)

3. มีค่าคอมมิชชั่นให้ตามโครงสร้างบ.

4. มีอาหารกลางวันให้

           เราเลยตัดสินใจลาออกจากบ.เก่า เพื่อมาเริ่มงานที่นี่ (บ.นี้เน้นเอาคนในครอบครัว คนสนิทมาทำงานนะคะบอสคนจีน มีแฟนอยู่ในบ.บอสคนไทยผู้ร่วมหุ้น ก็มีแฟนอยู่ในบ.เช่นกันพนง.หญิงระดับสูง สนิทเป็นการส่วนตัวกับบอสจีนและแฟนบอสจีน รวมไปถึง มีแฟนทำงานบ.นี้ด้วย)

           1. เวลาทำงานไม่เป็นไปตามที่ตกลงเมื่อมาทำงานแล้ว ทุกอย่างดูจะไปได้ดี จนเข้าสัปดาห์ที่ 3ของการทำงาน เจ้านายบอกเราว่า ให้ช่วยมาทำงานวันเสาร์หน่อย เราก็มา ไม่ได้ขัดอะไรสัปดาห์ต่อมาก็ทำงาน5วันเหมือนเดิม จนผ่านไปเดือนกว่าๆ พนง.ระดับสูงกว่าเรามาบอกว่า ให้ทำงาน6วันตลอด เราเลยถามกลับไปว่า ตอนตกลงกันไม่ใช่แบบนี้ พนง.คนนี้เลยบอกว่า เราเปลี่ยนแล้วเราจะทำ6วันตลอดไม่มี5วันแล้ว ซึ่งถ้ามันเท่าเทียมกันทุกคน เราก็โอเค แต่นี่ มีข้อยกเว้นสำหรับบางคน ซึ่งเราไม่โอเค เพราะสัญญาที่เขียนตอนเข้ามา มันคือฉบับเดียวกัน แต่สุดท้ายเราก็ยอมทำ6วัน

           2. ถึงเวลาเลิกงานไม่ยอมให้กลับบ้านเราไม่เคยเกี่ยงเลยเรื่องทำงานแล้วเลิกงานช้า เพราะบ.เลิก17.00น. เราไม่เคยออกตรงเวลาสักครั้ง เราออกช้าตลอด จนวันนึง เรามีธุระ ต้องรีบกลับตรงเวลา เพราะเราต้องไปรพ. แต่ทางเจ้านายไม่ยอมให้เรากลับ เพราะอยากให้เราทำงานให้เสร็จก่อน ทั้งที่เราแจ้งไปแล้ว ว่าจะไปรพ. แต่ทางเจ้านายก็รับฟังแล้วนิ่งเฉย วันนั้นเราได้กลับเกือบ 2ทุ่ม โดยไม่ได้OT ซึ่งไม่ใช่แค่ครั้งเดียว

           3. โวยวาย เสียงดัง ด่าด้วยถ้อยคำที่ค่อนข้างรุนแรงเจ้านายเราเป็นคนที่ค่อนข้างอารมณ์รุนแรงค่ะ หากไม่พอใจ จะปึงปังเสียงดัง สารพัดสัตว์ออกมาวิ่งเต็มไปหมด (อันนี้ไม่แน่ใจเรื่องวัฒนธรรมนะคะ ว่าที่จีนคือปกติหรือไม่) เคยมีครั้งนึง เจ้านายมานั่งคุมเราทำงานค่ะ แล้วงานมันก็ต้องทำไปตามขั้นตอน แต่มันคงช้าไม่ทันใจเจ้านาย เจ้านายด่าใส่หน้าเราเลย "The f*ck!! Why you so stupid!!!" เราหน้าชาเลยค่ะ (อันนี้เป็นเหตุการณ์ที่จำแม่นเลย และนอกจากนี้อีกเยอะ)
เพื่อนร่วมงานโดนกันทุกคน

           4. ทำงานมั่วซั่วไม่เป็นระบบเจ้านายคนจีน คนไทยและพนง.ระดับสูงไม่คุยกัน สั่งงานคนละทิศคนละทาง คนนั้นอยากได้อย่างนั้น คนนี้อยากได้อย่างนี้ เราเคยทำงานชิ้นนึงแก้เกือบ20ครั้ง เราเคยบอกทางพนง.ระดับสูงไปแล้วว่า ประชุมกันก่อนมั้ยจะได้แก้ทีเดียว พนง.ระดับสูงบอกว่าไม่เป็นไร เชื่อเขาแล้วงานจะโอเค สรุปต้องแก้ใหม่อีก5-6ครั้ง แล้วก็มาว่าเราว่าทำงานล่าช้า

อันนี้เป็นเรื่องคร่าวที่เจอมานะคะ และที่หนักสุดๆที่เพิ่งเจอมาเลยคือ 

           5. บ.เจอกับปัญหาเศรษฐกิจ ทำให้ต้องปิดตัวลง พนง.โดนปลดเกือบทุกคน โดยมีการเรียกทุกคนขึ้นไปคุย โดยแยกกัน เราขึ้นไปกับเพื่อนอีกคน ที่อายุเท่าๆกันค่ะทางเจ้านายบอกมาว่า ให้ออก และจะจ่ายเงินเดือนแค่เดือนนี้ ไม่มีค่าบอกกล่าวล่วงหน้า หรือชดเชยอะไรทั้งสิ้น ตอนอยู่ในห้อง เราไม่ได้โต้ตอบไป จนออกมา เรามาบอกกับฝ่ายบัญชีว่า ทางเจ้านายจะไม่ชดเชยอะไร ใดๆทั้งสิ้นให้เราทางบัญชีและคนอื่นๆพอรู้ก็ไม่ยอม เพราะความจริงคือจะต้องได้ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า1เดือน ทางฝ่ายบัญชีเลยเข้าไปคุย ทางเจ้านายเลยบอกกลับมาว่า งั้นไม่ไล่ออกแล้ว ก็อยู่ต่อสิ เดือนนี้จ่าย แล้วเดือนหน้ามาทำต่อ เดือนหน้าก็จ่ายอีก แล้วค่อยออก พี่ฝ่ายบัญชีก็เถียงกลับไป ว่าถ้าอย่างนั้น บ.ก็ไม่ได้ปิดจริงๆ แต่ที่มาพูดแบบนี้ก็คือไล่พนง.งานออก แต่ไม่อยากเสียค่าชดเชย พอรู้ว่าต้องเสียค่าชดเชยก็ให้อยู่ต่อแบบนั้นเหรอ แล้วใครมันจะอยากอยู่แล้ว แล้วบอสไล่ ฝ่ายบัญชีกับพี่อีกคนออกไปด้วยคำว่า "F*ckig go out of my place" (ในเรื่องของการไล่ออก อันนี้ไล่ออกบางคนนะคะ บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบอสจีน คือแฟน และน้องคนสนิท บอสอีกคนที่เป็นหุ้นส่วนและแฟนของเขายังอยู่ครบทุกคน)

           คราวนี้เจ้านายเรียกเราไปคุยอีกครั้ง ว่าถ้างั้นอยู่ต่อมั้ยล่ะ บอสจีนบอกว่า เราไม่เคยมีปัญหากับบอสเขาทำไมเราไปเข้าข้างฝ่ายบัญชี เราเลยพูดว่าแล้วคุณอยากให้เราอยู่ต่อ คุณยังไม่โปร่งใสกับเราเลย เราเลยพูดประเด็นที่6นี้ขึ้นมา

           6.โกงค่าคอมมิชชั่นว่าด้วยเรื่องคอมมิชชั่นที่ตกลงกันไปตั้งแต่ตอนแรก ตามที่มีการตกลงไว้ว่าจะให้ (เราได้ทราบข้อมูลบางอย่างมา ในเรื่องคอมมิชชั่นที่ตกลงกันไว้ มีทั้งหลักฐานและเอกสารครบ) หลังจากที่ทางบอสจีนบอกให้เราทำงานต่อ แต่ส่วนตัวเราไม่อยากทำแล้ว เพราะรู้ทั้งรู้ว่ายังไงก็ต้องโดนไล่ออกอยู่ดี เราเลยบอกว่าเราไม่อยากทำแล้ว แต่พี่อีกคนที่เป็นคนไทย ซึ่งได้รับผลประโยชน์ในเรื่องคอมมิชชั่นด้วยพยายามเกลี้ยกล่อมให้เราทำงานกับทางบ.ต่อ เราเลยถามกลับไปว่า แล้วเรื่องคอมมิชชั่นที่โกงนี่ก็คือช่วยกันปิดเหรอ คุณไม่บริสุทธิ์ใจกับเราเหรอ แล้วใครอยากร่วมงานด้วย ถามใครก็ตอบไม่ตรงกันสักคน คนนึงบอกว่า ค่าคอมมิชชั่นที่ได้ปิดไปตั้งแต่เดือนตุลาปีที่แล้ว อีกคนบอกเป็นการันตีคอมมิชชั่น อีกคนบอกปิดได้เดือนมกราคนที่ผ่านมา ซึ่งสรุปรวมๆคือคุณโกงค่าคอมมิชชั่นเรา ทุกคนก็เงียบไป เราเลยตัดสินใจเดินออกมาจากตรงนั้น…

           แถมเรื่องที่  7. ไม่ปรับเงินเดือนตามตกลง เพื่อนร่วมงานที่อายุเท่าๆเรา ทำงานจนผ่านโปรแล้ว และเมื่อผ่านโปรเพื่อนเราเข้าไปถามเรื่องการปรับเงินเดือนและเซ็นสัญญา ทางเจ้านายก็บ่ายเบี่ยงเรื่องสัญญามาตลอด1เดือน จนมาถึงวันที่เจ้านายแจ้งไล่ออกเรื่องที่เล่ามาทั้งหมด เราไม่ได้มีเจตนามาดิสเครดิตใครหรือใดๆทั้งสิ้น คนจีนดีๆมีอีกเยอะค่ะ อันนี้น่าจะเป็นส่วนน้อยที่เราโชคร้ายเจอ

           แค่อยากมาแชร์ประสบการณ์การทำงานกับเจ้านายคนจีนให้ทุกคนได้ฟัง เผื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจที่จะเข้าทำงานกับบ.ต่างชาติ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านจนจบค่ะ อาจมีพิมพ์ผิด หรืออ่านแล้วงงๆบ้างต้องอภัยด้วยนะคะ

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

เราเคยเจอ

ไม่น่าทำด้วยเลย

             ใครที่เคยเจอเจ้านายจีนดีๆนำมาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยจ้า ส่วนของเจ้าของกระทู้นี้ก็ถือว่าเจอไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ อย่างไรแล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังหางานใหม่นะคะ ขอให้เจอเจ้านายที่ดี   งานที่ทำแล้วรู้สึกดีนะคะ

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 2688280