รีบเอาออกไป 5 ต้นไม้ อัปมงคล ที่ไม่ควรมีไว้ที่บ้าน

               ในช่วงนี้เทรนด์การปลูกต้นไม้ กำลังมาแรง หลายๆบ้านหันมาปลูกไว้ และหลายบ้านปลูกเพื่อที่จะสร้างรายได้ แต่ทั้งนี้ แต่ต้นไม้แบบไหนดี หรือไม่ดี เราก็ควรทราบด้วย เพราะความเชื่อ และข้อมูลก็บอกว่า ต้นไม้ก็สามารถสร้างความอัปมงคลได้ วันนี้เราเลยหยิบ 5 ชนิดพืชที่ไม่ควรปลูกที่บ้านมานำเสนอไปดูกันเลยจ้า

1.ต้นปรง เป็นต้นไม้สายพันธุ์แรกที่บอกว่า ไม่ควรปลูกในบ้าน เนื่องจากชื่อที่ฟังดูเหมือนการ “ปลง” ชีวิต อีกทั้งยังมักนิยมใช้ใบไปประดับตกแต่งหีบศพหรือทำพวงหรีดอีกด้วย จึงเหมือนนำความไม่เป็นมงคลเข้าบ้านนั่นเอง แม้ว่าปัจจุบันต้นปรงถูกนำมาใช้ในการจัดสวนมากขึ้น เพราะลักษณะต้นที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ แต่การใช้ต้นปรงจัดสวนนั้นก็ไม่เหมาะกับพื้นที่สวนขนาดเล็กหรือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง เนื่องจากมีหนามแหลม และดอกของต้นปรงก็มีกลิ่นแรงและอันตรายต่อระบบประสาทอีกด้วย

2.ลั่นทม เแค่ฟังชื่อแล้วก็คล้ายกับได้รับความ “ระทม” จึงถูกจัดเป็นต้นไม้อัปมงคล ทำให้คนโบราณไม่นิยมปลูกในบ้านเพราะชื่อกันว่าจะทำให้มีแต่เรื่องเศร้าใจ ซึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นต้น “ลีลาวดี” แทนแล้ว และด้วยรูปทรงที่สวยงามและมีกลิ่นหอมจึงทำให้คนนิยมนำมาจัดสวน แต่ขณะเดียวกันก็ควรระวังเพราะยางในทุกส่วนของต้นมีพิษเป็นกรด หากสัมผัสตามเนื้อตัวจะมีอาการคันไปจนถึงบวมแดงอักเสบโดยเฉพาะกับเด็ก นอกจากนี้กิ่งยังเปราะง่ายจึงเป็นอันตรายกับเด็กเล็กที่เล่นใกล้ ๆ ด้วย

3.ว่านสี่ทิศ  แม้ว่าถูกจัดให้เป็นไม้มงคลที่ใช้เสี่ยงทาย แต่ถ้าจะหามาปลูกประดับไว้ในบ้านก็คงต้องดูให้ดี ๆ นั่นเพราะพืชชนิดนี้มีพิษรุนแรงต่อสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะส่วนที่เป็นดอกของว่านสี่ทิศ หากพิษเข้าสู่ร่างกาย ของสัตว์เลี้ยงแล้ว อาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้องอย่างหนัก สั่นไปทั้งตัว เบื่ออาหาร และเกิดภาวะน้ำลายหลั่งมากผิดปกติได้

4.ยี่โถ ไม้พุ่มทรงเตี้ย ที่ดอกนั้นมีสีสันสวยงาม แต่ต้องระวังมาก เพราะทุกส่วนของต้นยี่โถเต็มไปด้วยพิษร้ายแรง โดยเฉพาะพิษที่อยู่ในน้ำยางนั้น ส่งผลต่อการทำงานของระบบหัวใจและระบบประสาท หากเผลอกินเข้าไปจะทำให้เกิดอาการปวดหัว หัวใจเต้นช้า กล้ามเนื้อหัวใจไม่ทำงานหรือหัวใจหยุดเต้นได้จึงไม่ควรนำมาปลูกที่บ้าน และจัดเป็นไม้อัปมงคล[ads]

5.ฟิโลเดนดรอน ขอปิดท้ายด้วยไม้ใบสวยงามที่กำลังฮอตฮิตมาแรงในช่วงนี้ เพราะนอกจากมีให้เลือกหลายรูปแบบแล้วยังดูแลรักษาง่าย แต่ต้นไม้ชนิดนี้มีสารแคลเซียมออกซาเลท ซึ่งมีองค์ประกอบที่เป็นพิษ แม้ว่าจะมีผลเพียงเล็กน้อยต่อมนุษย์ แต่ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่แพ้ง่าย แค่ไปสัมผัสเนื้อเยื่อก็อาจจะทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคือง มีรอยไหม้ เกิดอาการบวมแดงที่ปากและลิ้นได้ 

         นอกจากนี้ยังเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมว หากไปกัดแทะก็จะมีปัญหากับระบบการย่อยอาหาร อาจมีน้ำลายไหล ลิ้นบวม อาเจียน หายใจและกลืนลำบากด้วย 

             นี่ก็เป็นข้อมูลคร่าวๆสำหรับต้นไม้ที่เชื่อกันว่าไม่เป็นมงคล สำหรับใครที่ชื่นชอบต้นไม้ก็ลองเลือกกันดี ๆ ซึ่งใครที่เชื่อเกี่ยวกับข้อมูลก็สามารถไปเป็นไอเดียในการหาต้นไม้มาเสริมชีวิตแต่ละวันให้มีความสุขกันได้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณกันด้วยนะคะ

เรียบเรียงโดย: tkvariety