รัฐจัดให้ ซ่อมบ้าน-รถ จากน้ำท่วม ลดหย่อนภาษีได้

      หลังจากที่หลายๆพื่นที่น้ำท่วมกำลังจะเข้าสู่ช่วงฟื้นฟู เนื่องจากน้ำลดลงแล้ว โดยล่าสุด น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีรายละเอียดว่า 

     – กรณีซ่อมแซมบ้านและบ้านเช่า ลดหย่อนภาษีให้จากค่าใช้จ่ายระหว่าง 29 ส.ค.-30 พ.ย. ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันทั้งหมดไม่เกิน 100,000 บาท

      -กรณีซ่อมแซมรถยนต์ ลดหย่อนภาษีให้จากค่าใช้จ่ายช่วงเวลาเดียวกัน ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันทั้งหมดไม่เกิน 30,000 บาท

      หลักเกณฑ์คือ จะต้องเป็นทรัพย์สิน หรือรถยนต์และอุปกรณ์ภายใน ที่ได้รับความเสียหายจากพายุโพดุล คาจิกิ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยต้องอยู่ในพื้นที่ที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย หรือเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน

      ผู้ที่จะขอลดหย่อนภาษี กรณี บ้านและอสังหาริมทรัพย์ ต้องเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ผู้เช่า หรือผู้ใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินนั้น / ส่วนรถยนต์ เฉพาะเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือผู้เช่ารถเท่านั้น

      กรณีมีบ้านมากกว่า 1 หลังหรือรถยนต์มากกว่า 1 คัน แต่ยังไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ให้รวมใบเสร็จค่าใช้จ่ายเพื่อใช้ลดหย่อนภาษีในครั้งเดียว ทั้งนี้มีพื้นที่ที่อยู่ในหลักเกณฑ์รวม 32 จังหวัด

    ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีเงินชดเชยครัวเรือนละ 5,000 บาทว่า ขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สำรวจความเสียหายของที่พักอาศัยครบแล้ว เหลือเพียงแต่รอยืนยันการพิสูจน์ให้ชัดเจนอีกครั้ง แล้วจะได้ดำเนินการจ่ายเงินบ้านละ 5,000 บาท ต่อไป

     จากเรื่องนี้ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ และการฟื้นฟูช่วยเหลือจากทางรัฐบาลซึ่งผู้ประสบภัยจะได้เงินชดเชยครัวเรือนละ 5,000 บาท และยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้กรณีซ่อมแซมบ้านหรือรถ 

ขอขอบคุณที่มาจาก : workpointnews.com