รอชม ซูเปอร์ฟูลมูน คืนนี้ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

          คืนนี้ห้ามพลาด ชวนดูปรากฏการณ์ "ซูเปอร์ฟูลมูน" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปีเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความชวนดูคืนนี้ (27 เมษายน 2564) พบปรากฏการณ์ ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน

         ดวงจันทร์จะโคจรมาอยู่ตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ที่ระยะทาง 357,370 กิโลเมตร ดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย เมื่อเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงขณะไกลโลกที่สุดในรอบปีแล้ว อาจมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าถึง 14 เปอร์เซ็นต์ และอาจสว่างเพิ่มขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลจากการที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกมากขึ้น ขนาดปรากฏใหญ่ขึ้น จึงมองเห็นสว่างยิ่งขึ้น เหมาะแก่การถ่ายภาพดวงจันทร์ โดยเฉพาะภาพเปรียบเทียบขนาดกับวัตถุบริเวณขอบฟ้า 

         สำหรับผู้สนใจรับชมหรือถ่ายภาพปรากฏการณ์ ดวงจันทร์เต็มดวงจะขึ้นทางทิศตะวันออก สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น. เป็นต้นไป ปรากฏบนท้องฟ้าตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า[ads]

         อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) แนะนำให้ผู้สังเกตการณ์สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อหลังจากทำกิจกรรมต่างๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อโรคทั้งต่อตนเอง ครอบครัว คนรอบข้างและสังคม

         สำหรับความพิเศษของช่วงดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลก คือเราจะเห็นขนาดปรากฏของดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าช่วงปกติเล็กน้อย หากเราเฝ้าสังเกตดวงจันทร์ในช่วงที่กำลังโผล่จากขอบฟ้า เมื่อเทียบขนาดดวงจันทร์กับวัตถุที่อยู่บริเวณขอบฟ้าแล้วทำให้เรารู้สึกว่ามีขนาดใหญ่โตกว่าปกติ นอกจากนั้นหากใครที่อยู่ใกล้กับทะเลยังมีโอกาสได้เห็นปรกฏการณ์น้ำขึ้น-น้ำลง ที่สูงกว่าช่วงปกติด้วยเช่นกัน

ขอขอบคุณที่มาจาก: NARIT