รมว.คลัง ปัดขยายเงินเยียวยา 6 เดือน ชี้โควิดหายเลิกจ่าย

        วันที่ 9 เม.ย. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงมาตรการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลาที่เพิ่มเป็น 6 เดือนว่า การให้เงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด เดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขอชี้แจงว่ายังไม่ได้ขยายเป็น 6 เดือน

        รัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทุกกลุ่มเป็นเวลา 6 เดือน โดยในเบื้องต้นก็ช่วย 3 เดือน หากโควิดจบเร็ว ก็ยุติการจ่าย “ประมาณการไปก่อน 6 เดือนแล้วกัน เพราะจริงๆ ยังไม่ทราบว่าโควิด-19 จะจบเมื่อไหร่ แต่ถ้าโควิดจบก่อนละ จบก็จบแค่นั้นไม่ใช่จะจ่าย 6 เดือน อาจจะแค่ 3-4 เดือน ก็พูดเป็นกรอบ 6 เดือนไว้จะได้มีตัวเลขออกมา[ads]

          และการจ่ายเงิน 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือน เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าเอาไว้ กระทรวงการคลัง จึงเสนอ ครม. ช่วยเหลือต่อเนื่องยาว 6 เดือน แต่หากสถานการณ์ยุติเร็ว อาจไม่ต้องจ่ายเงินยาวถึง 6 เดือน และหากกลุ่มเป้าหมายช่วยเหลือ 9 ล้านคน มีผู้เดือดร้อนเพิ่ม กระทรวงการคลัง ปรับโยกเงินช่วยเหลือ 6 แสนล้านบาท เดิมที่ตั้งไว้ เพื่อปรับโยกเงินจากแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก วงเงิน 4 แสนล้านบาท มาใช้เพิ่มเติมได้

             การลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ขณะนี้ยังเปิดลงทะเบียนให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อน ยืนยันระบบ AI ที่ใช้ตรวจสอบคุณสมบัติมีมาตรฐานเทียบกับต่างประเทศ ซึ่งนำระบบดังกล่าวมาใช้ช่วยเหลือโครงการของรัฐ ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือทุกคนที่จำเป็นต้องช่วยเหลือ หากกลุ่มใดไม่เข้าข่าย หรือไม่เดือดร้อน ไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือ เพราะต้องกันเงินสำหรับผู้เดือนร้อนจริงๆ

เรียบเรียงโดย: tkvariety