รมช.คมนาคม แจงกรณีห้ามนำทุเรียนกวนขึ้นเครื่อง

                 จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sawuth Trangprint โพสต์ภาพพร้อมข้อความการบริการของสายการบินแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง ที่ไม่อนุญาตให้นำทุเรียนกวนขึ้นเครื่องบิน ไม่ว่าจะเป็นวิธีการโหลดใต้ท้องเครื่องบิน หรือถือขึ้นเครื่องในห้องโดยสาร ก็ไม่สามารถเอาขึ้นได้ โดยเขาระบุภาพและข้อความว่า

            นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สายการบินได้พูดปลอบใจว่า อย่าเสียใจ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากกรุงเทพฯ 60 คน มีความประสงค์จะนำทุเรียนกวนขึ้นเครื่องกลับ ถูกปฏิเสธให้โหลดหรือถือติดตัวกลับไปด้วยเช่นกัน

           เมื่อสอบถาม นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เดินทางมาติดตามความคืบหน้าเรื่องการสร้างสนามบินตรัง ถึงเรื่องนี้ นายถาวร ได้กล่าวชี้แจงว่า เป็นข้อตกลงระหว่างกรมท่าอากาศยานกับสายการบิน 5 สาย โดยสายการบิน 5 สาย ยังคงรับอยู่ แต่ต้องปฏิบัติดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อตกลง

1. ต้องแพ็คด้วยกล่องของกรมการค้าภายใน 

2. สินค้าหรือผลไม้จะต้องใส่ในถุงพลาสติก 

3. จะต้องโหลดใต้ท้อง ถ้าปฏิบัติทั้ง 3 อย่างนี้ สามารถที่จะนำสินค้าซึ่งเป็นผลไม้มีอยู่ 3 อย่าง คือ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ขึ้นเครื่องโดยที่ไม่ต้องจ่ายค่าโหลดได้ นั่นคือสายการบินละ 20 กิโลกรัม เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด แต่การบินไทยให้ 30 กิโลกรัม

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

              สำหรับเรื่องนี้  นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า เป็นข้อตกลงระหว่างกรมท่าอากาศยานกับสายการบิน 5 สาย โดยสายการบิน 5 สาย ยังคงรับอยู่ แต่ต้องปฏิบัติดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อตกลง ตามข้อความข้างต้นด้วยนะคะ

ขอขอบคุณที่มาจาก: Sawuth Trangprint